Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

SÁNG THẾ CHƯƠNG HAI - NHU CẦU THIẾT ĐỊNH CỦA CHÚA NƠI ADAM

"Chúng ta có nhiều bài học rút ra từ những khải thị của kinh thánh về hôn nhân khi mỗi người chỉ được sáng tạo có một và chỉ một lần sáng tạo. Giai đoạn trước hôn nhân sau hôn nhân. Sự phân biệt, nhận diện ranh giới giữa tình bạn tình yêu và tình dục để có một hôn nhân tốt đẹp bền vững theo ánh sáng của Thiên-Chúa. Đặc biệt các bạn còn độc thân hãy lưu tâm tìm hiểu xem ?"

Sáng thế 2:18-22 18 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán : “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó”…. 20 A-đam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng; nhưng về phần A-đam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết. 21 Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. 22 Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam.

Sáng thế ký đoạn 2 câu 18 và 20b nêu trên trình bày cho loài người hôm nay biết về sự giới hạn nơi họ. Đã là loài thọ tạo thì bản chất luôn là hữu hạn và Kinh thánh không thể sai lầm khi khẳng định điều này.
Giop 14:5   5 Vì tuổi con người đã được Ngài ấn định, sống được bao năm tháng là tuỳ thuộc ở Ngài. Ngài định giới hạn rồi, sao có thể vượt qua !
Tv (Thi) 119:96   96 Mọi sự toàn hảo, con thấy đều hữu hạn, nhưng mệnh lệnh Ngài trải rộng vô biên.
Châm ngôn 20:24  24 Các bước của loài người do nơi Đức Giê-hô-va nhứt định; Vậy, loài người hiểu đường lối mình sao được ?
Châm ngôn 16 :25   25 Có một con đường coi dường chánh đáng cho loài người; Nhưng cuối cùng nó thành ra cái nẻo sự chết
Giê-rê-mi  10:23  23 Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi biết đường của loài người chẳng do nơi họ, người ta đi, chẳng có quyền dẫn đưa bước của mình. 24 Hỡi Đức Giê-hô-va, vậy xin hãy sửa trị tôi cách chừng đỗi; xin chớ nhân cơn giận, e rằng Ngài làm cho tôi ra hư không chăng.
Có những nhu cầu mà tự sức con người không thể đáp ứng cho riêng mình; chỉ vì nhu cầu đó nằm trong kế hoạch sáng tạo toàn diện của Chúa (St 1:27). Chúng ta có một ví dụ về vấn đề này : Khi loài người bỏ đường lối Chúa, sự thánh khiết không còn nơi loài người; và như vậy, so với tiêu chuẩn thánh khiết của Thiên-Chúa loài người chỉ là kẻ chết (Mt 8:22).; đã là kẻ chết thì mọi nỗ lực để tự cứu chuộc ra khỏi sự chết là điều bất năng, là hư không. Như vậy : sự cứu chuộc thực sự có giá trị đời đời duy nhất chỉ có Thiên-Chúa mới đáp ứng một cách nhưng-không cho loài người.
Việc Chúa sáng tạo Eva cho làm bạn với Adam cũng vậy- việc sangs tạo này chính là việc Chúa đáp ứng nhu cầu chánh đáng không thể tự đáp ứng của ông. Thiên-Chúa đã đáp ứng cho nhu cầu mà Ngài đã thiết định nơi Adam :  St 2:21-22  21 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. 22 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. 23 Con người nói : “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi ! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.”
 Qua việc đáp ứng của Chúa dành cho Adam và loài người, lại cho chúng ta nhận biết rõ hơn một điều hệ trọng, đó là : sự giới hạn của con người (Cn 20:24). Trong các giới hạn khác, loài người muốn chiến thắng chỉ có một cách duy nhất là chọn Chúa làm gia nghiệp (cây sự sống). Ngoài ra, cũng qua trình thuật trên chúng ta được kinh thánh khải thị cho biết hôn nhân là sự hoàn hảo mà Chúa đã thiết định cho loài người (Malachi 2:15), và Ngài chỉ làm nên duy nhất một hữu thể và qua hữu thể đó Ngài chờ đợi để thực hiện kế hoạch đã trù liệu từ đời đời cho nhân loại.

Chúng ta có nhiều bài học rút ra từ những khải thị của kinh thánh về hôn nhân khi mỗi cá nhân chỉ được sáng tạo có một và chỉ một lần sáng tạo. Giai đoạn trước hôn nhân sau hôn nhân. Sự phân biệt, nhận diện ranh giới giữa tình bạn tình yêu và tình dục để có một hôn nhân tốt đẹp bền vững theo ánh sáng của Thiên-Chúa. Đặc biệt các bạn còn độc thân hãy lưu tâm tìm hiểu xem ?

(Ý nghĩa thuộc linh nói về sự khai sinh hội thánh trích đoạn 21 và 22 sẽ được trình bày trong sau mong đón đọc)

Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét