Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

HAI CÂY Ở GIỮA VƯỜN (Phần 02, Kết thúc)

Tiếp theo và kết thúc bài cây trường sinh và cây cho biết điều thiện ác phần hai.

  "Cây cho biết điều thiện điều ác : Chính là tri thức loài người tích lũy ngang qua mạc khải phổ quát. Tri thức này bao gồm mọi lãnh vực trong đời sống loài người từ những ý niệm đơn giản đến phức tạp và đỉnh cao là triết học để định hướng, điều động xã hội và sau cùng tôn giáo ra đời điều động tâm linh. Đối với Thiên-Chúa giáo. hình thức cây cho biết điều thiện-ác chính là giáo lý của con người đem vào “hội thánh”; đây là hình thức gian dâm thuộc linh, là điều mà Thiên-Chúa tuyệt đối không chấp nhận (cv 15:28-29)"

Ở các mục 1-2-3-4 của bài Cây trường sinh và cây cho biết thiện ác phần hai, chúng ta đã khám phá ý nghĩa của hai cây nêu trên. Điểm đặc biệt trong bốn mục đã trình bày thì cây trường sinh chính là biểu tượng chỉ về Chúa Giê-su; ý nghĩa của hai cây phần còn lại sẽ được trình bày sau đây :

5.      Cây sự sống” là Biểu tượng của mọi hình thức ân sủng :
Trong trình thuật sáng thế chương ba, Thiên-Chúa bắt đầu một hình thức ân sủng (ân-điển) khác dành cho nhân loại. Mục đích Thiên-Chúa bắt đầu hình thức ân sủng thứ hai là làm cho con người nhận ra sự thật tuyệt đối sau đây :

·         Thiên-Chúa : Chỉ duy nhất nơi Ngài là có sự sống thật để ban cho nhân loại ( St 3:22-24).
·         Loài người : Tự đi bằng sức riêng (St 3:22) không thể đạt đến sự sống đời đời.

Các câu 22 cho đến  câu 24 trong sáng thế ký, nội dung không gì khác hơn ngoài việc Thiên Chúa bắt đầu một hình thức ân sủng khác sau khi loài người từ bỏ lời dạy của Ngài và tự đi bằng chính đôi chân của mình.
“…Này con người đã trở thành như một kẻ trong chúng ta, biết điều thiện điều ác.”  xét về tính chất của sự chọn lựa đó Thiên chúa phán rằng : “Bây giờ, đừng để nó  giơ tay hái cả trái cây trường sinh mà ăn và được sống mãi.”  Phạm tội không ăn năn, sao có thể hái trái của cây sự sống để ăn, mà được sống mãi được !!! Vậy câu này có một ý nghĩa sâu nhiệm tương đương với câu sau đây : “27 vì lòng dân này đã ra chai đá : chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành”(Cv 28:27).
Thiên-Chúa chỉ bắt đầu một hình thức ân sủng khác khi mà loài người không còn có Chúa. Sự khởi đầu một hình thức ân sủng chỉ vì Ngài yêu thương loài người và vì tính chất của tình yêu đó không hề thay đổi như lời Ngài đã hứa từ thuở đời đời, đó là : Sự sống đời đời sẽ được ban nhưng không cho nhân loại (Tit 1:2). Nên hình thức của tình yêu mà Ngài bày tỏ phải luôn luôn mới và phù hợp với mục đích của Ngài dành cho đối tượng trong mọi tình trạng của họ.

6.      “Cây sự sống” trong trời mới, đất mới :
Chung cục của lịch sử nhân loại chúng ta nhận thấy “cây cho biết điều thiện–ác” không còn được nhắc đến nữa, Vì sao vậy ?
Vì tất cả những ai đã trải qua đời sống trên đất, thái độ phát suất từ lòng tin vào Chúa Giê-su đã thể hiện qua sự trung tín với giáo huấn của Thiên-Chúa. Họ đã từ khước tất cả những gì thuộc về tri thức hữu hạn là sự kiêu căng không tuân phục thẩm quyền Thiên-Chúa được tiêu biểu bằng cây “cho biết điều thiện ác”. Sự khước từ đó nói lên họ một lòng bước theo giáo huấn của Chúa là “cây sự sống” nên chung cuộc lịch sự nhân loại chỉ còn “cây sự sống” tiêu biểu cho Chúa là Đấng ban nguồn sống, còn cây “thiện-ác” là tri thức hữu hạn của loài người không còn tồn tại. Nói cách khác sự hữu hạn nhường bước cho sự vô hạn là chính Thiên-Chúa.
Sách Khải huyền đoạn hai câu bẩy (Kh 2:7) trình bày cho chúng ta biết về tình trạng của hội thánh tại Êpheso : hội thánh này đã đánh mất tình yêu ban đầu dành cho Chúa; nghĩa là họ không còn giữ lời Chúa dạy một cách sống động như lúc ban đầu khi họ đón nhận Chúa. Chúa cũng khen và cũng khuyến cáo họ. Khuyến cáo họ : hãy củng cố chút tình yêu còn lại để ăn năn quay về với Chúa; có như vậy, họ mới được hưởng sự sống đời đời tiêu biểu bằng việc ăn trái “cây sự sống”, trong nước của Ngài : Ba-ra-đi. Đọc trích đoạn sau đây :
Kh 2:1-7   Hãy viết cho thiên sứ của Hội thánh Ê-phê-sô rằng: Nầy là lời phán của Đấng cầm bảy ngôi sao trong tay hữu và đi chính giữa bảy chân đèn vàng: Ta biết công việc ngươi, sự khó nhọc ngươi, sự nhịn nhục ngươi; ta biết ngươi không thể dung được những kẻ ác, lại biết ngươi đã thử những kẻ tự xưng là sứ đồ mà không phải là sứ đồ, ngươi đã rõ rằng chúng nó giả dối. Ngươi hay nhịn nhục và chịu khó vì danh ta, không mệt nhọc chút nào. Nhưng điều ta trách ngươi, là ngươi đã bỏ lòng kính mến ban đầu. Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó. Song ngươi có điều nầy khá, là ngươi ghét những việc làm của đảng Ni-cô-la, mà ta, ta cũng ghét nữa. Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống ở trong Ba-ra-đi [†]của Đức Chúa Trời.” chúng ta đọc thêm một trích đoạn nữa : Kh 22:14  14 Phước thay cho những kẻ giặt áo mình đặng có phép đến nơi cây sự sống và bởi các cửa mà vào trong thành! .  Đơn giản là kẻ nào giữ vững đường lối Chúa tức là kẻ chiến thắng tội lỗi; chiến thắng con người cũ; chiến thắng ác thần thì thành quả của họ là được Chúa Giê-su cho ăn “trái cây sự sống” ; được Chúa Giê-su ban cho sự sống đời đời trong nước của Ngài.  Tương tự như vậy trong Khải huyền đoạn 22 câu một (Kh22:1) kinh thánh trình bày về cây sự sống như sau : “Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra. Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân. Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa; ngôi của Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ ở trong thành; các tôi tớ Ngài sẽ hầu hạ Ngài; chúng sẽ được thấy mặt Chúa, và danh Chúa sẽ ở trên trán mình. Đêm không còn có nữa, và chúng sẽ không cần đến ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ soi sáng cho; và chúng sẽ trị vì đời đời”
Ở trong trời mới đất mới không có sự rủa-sả do tội lỗi gây ra nữa, do đó : “2 Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân”  Chúng ta biết chỉ có Chúa là Đấng duy nhất ban cho loài người được sự sống; và cũng chính bởi nơi Chúa mới có sự chữa lành; mới có sự an ủi. Phước lành và sự an ủi tượng trưng bởi “lá cây”. (Exe 47:12. Tv,Thi 1:3.)

Trích đoạn trong Giê-rê-mi sau làm sáng tỏ về ý nghĩa của “cây sự sống” và “lá cây sự sống” :
Giê 47:1-12   Kế đó, người dẫn ta đem ta về cửa nhà; và nầy, có những nước văng ra từ dưới ngạch cửa, về phía đông; vì mặt trước nhà ngó về phía đông; và những nước ấy xuống từ dưới bên hữu nhà, về phía nam bàn thờ. Người đem ta ra bởi đường cổng phía bắc, và dẫn ta đi vòng quanh bởi đường phía ngoài, cho đến cổng ngoài, tức là bởi đường cổng hướng đông; và nầy, có những nước chảy về bên hữu. Người dẫn ta sấn lên phía đông, tay cầm một cái dây, lấy dây đo được một ngàn cu-đê; người khiến ta lội qua nước, nước vừa đến mắt cá ta. Người lại đo một ngàn, và khiến ta lội qua nước, nước vừa đến đầu gối ta. Người lại đo một ngàn, và khiến ta lội qua nước, nước lên đến hông ta. Người lại đo một ngàn nữa; bấy giờ là một con sông, ta không lội qua được; vì nước đã lên, phải đạp bơi; ấy là một con sông mà người ta không có thể lội qua. Bấy giờ người bảo ta rằng: Hỡi con người, có thấy không? Rồi người đem ta trở lại nơi bờ sông. Khi đến đó rồi, nầy, bên nầy và bên kia bờ sông có cây rất nhiều. Người bảo ta rằng: Những nước nầy chảy thẳng đến phương đông, xuống nơi đồng bằng, và chảy về biển; và khi đã chảy về biển, nước biển sẽ trở nên ngọt. Khắp nơi nào sông ấy chảy đến, thì mọi vật hay sống tức là vật động trong nước, đều sẽ được sống; và ở đó sẽ có loài cá rất nhiều. Nước ấy đã đến đó thì nước biển trở nên ngọt, và khắp nơi nào sông ấy chảy đến thì mọi vật sẽ sống ở đó. 10 Những kẻ đánh cá sẽ đứng trên bờ sông ấy; từ Ên-Ghê-đi cho đến Ên-Ê-la-im sẽ làm một nơi để giăng lưới; những cá trong đó có đủ thứ và rất nhiều, cũng như ở trong biển lớn. 11 Nhưng những chằm những bưng của biển ấy sẽ không trở nên ngọt, mà bỏ làm đất muối. 12 Gần bên sông ấy, trên bờ nầy và bờ kia, sẽ sanh đủ thứ cây có trái ăn được, lá nó không hề héo rụng, và trái nó không hề dứt. Mỗi tháng nó sẽ sanh ra trái mới, vì những nước tưới nó chảy ra từ nơi thánh. Trái nó dùng để ăn, lá nó dùng để làm thuốc.

Tóm tắt về ý nghĩa của cây sự sống và cây cho biết điều thiện ác :

·         Cây sự sống - trái của cây sự sống - lá của cây sự sống đều là những biểu tượng chỉ về Đức Chúa Trời. Và duy nhất chỉ ở nơi Ngài mới có sự sống để ban cho các tạo vật - chỉ duy nhất nơi Ngài mới có sự chữa lành - chỉ duy nhất nói Ngài mới có phước lành để ban cho các tạo vật. Chỉ duy nhất nơi Thiên-Chúa có giáo huấn đem lại sự sống đời đời - chỉ duy nhất nơi Ngài là tri thức vô hạn, là chân lý vĩnh hằng, là ánh sáng đích thực.
·         Cây cho biết điều thiện điều ác : Chính là tri thức loài người tích lũy ngang qua mạc khải phổ quát. Tri thức này bao gồm mọi lãnh vực trong đời sống loài người từ những ý niệm đơn giản đến phức tạp và đỉnh cao là triết học để định hướng, điều động xã hội và sau cùng tôn giáo ra đời điều động tâm linh. Đối với Ki-tô giáo hình thức cây cho biết điều thiện-ác chính là giáo lý của con người đem vào “hội thánh”; đây là hình thức gian dâm thuộc linh, là điều mà Thiên-Chúa tuyệt đối không chấp nhận (cv 15:28-29).

Tiếp theo và kết thúc bài cây trường sinh phần hai

Kính trong Chúa Giê-su


Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét