Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

CHÚA GIÊ-SU : MẦU NHIỆM THIÊN-CHÚA


Có nhiều thứ đã và đang hiện hữu dưới ánh mặt trời nhưng vẫn là bí ẩn đối với tri thức loài người. Lời Chúa trong Truyền đạo (Giảng viên) chương 8 câu 17 viết về sự thật này như sau : 17 tôi nhận ra tất cả là việc Thiên Chúa làm. Quả thật, con người không thể khám phá những gì được thực hiện dưới ánh mặt trời : cho dù có ra công tìm kiếm cũng không khám phá nổi ; cho dù người khôn ngoan có nói là đã biết được, thì người ấy cũng không thể khám phá ra.”


Những gì đã và đang hiện hữu đã là ẩn số đối với tri thức loài người huống chi là những bí ẩn vô hình khác ! Các danh xưng : Thiên-Chúa  - Thượng đế - Tạo hóa đều chỉ về một Đấng duy nhất tự hữu, hằng hữu là Đấng siêu việt và chính là mầu nhiệm đối với loài người.
Thiên-Chúa yêu thương loài người nên Ngài đã tự tỏ mình ra cho chúng ta qua các loài thọ tạo khác hiện diện trong vũ trụ, trên trái đất và qua chính Chúa Giê-su là con duy nhất phát xuất tự chính bản thể hằng hữu, thánh khiết của Ngài. Qua sự bày tỏ về mầu nhiệm Ngài mà loài người chúng ta nhận biết về Ngài. Sau đây chúng ta tìm hiểu về Ngài - một mầu nhiệm qua Chúa Giê-su.

a.      Thiên-Chúa là Mầu nhiệm :
Mầu nhiệm là những điều cao siêu trí khôn loài người không thể suy đoán tường tận được. Đức Chúa Trời chính là mầu nhiệm đối với loài người. Các trích đoạn lời Chúa sau đây công bố cho loài người biết về Ngài : “Liệu anh có dò nổi mầu nhiệm cao sâu của Thiên Chúa,liệu anh có nhận thức Đấng Toàn Năng tuyệt hảo dường nào ?” (Giop 11:7 )   “33 Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu ! Đường lối của Người, ai theo dõi được !” (Roma 11:33 )   “27 Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí. Kính dâng Người mọi vinh quang đến muôn thuở muôn đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. A-men (Isai 40:12- …)” (Roma 16:27)   

b.      Mầu nhiệm được thông báo (m/khải):
Vì tình yêu thương mà Thiên Chúa đã bày tỏ chính Ngài cho loài người. Sự bày tỏ đó vừa qua các lời dạy của Ngài; và qua chính Chúa Giê-su, Con một của Ngài cho loài người. Sự mạc khải đó mục đích giúp họ nhận biết về Ngài qua các giáo huấn cũng như thực thi các giáo huấn thánh đó để được sống và sống hạnh phúc thật theo cách của Chúa.
 “25 Ngợi khen Đấng có quyền làm cho vững chí anh em theo Tin lành của tôi và lời giảng Đức Chúa Jêsus Christ, theo sự tỏ ra về lẽ mầu nhiệm, là lẽ đã giấu kín từ mọi đời trước,26 nhưng nay lại được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa” (Roma 16:26)   

c.       Đối tượng được Thiên Chúa thông báo :
            Mầu nhiệm được thông báo cho hết mọi người. Tuy nhiên chỉ có ai có tấm lòng ngay thẳng, nhu mì khao khát chân lý thật mới có thể nhận biết được mầu nhiệm yêu thương của Chúa. Lời Chúa khẳng định chân lý này : “10 Người đáp : “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.” ( Lu 8:10)  “Hẳn anh em đã được nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em. Người đã mặc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Ki-tô như tôi vừa trình bày vắn tắt trên đây. Anh em đọc thì có thể thấy rõ tôi am hiểu mầu nhiệm Đức Ki-tô thế nào.Mầu nhiệm này, Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người. (Epheso 3:5)

d.      Nội dung Mầu nhiệm Thiên Chúa :
1           .      Chúa Giê-su Mầu nhiệm Thiên Chúa :
Đức Chúa Trời là đấng siêu việt không ai đã thấy hoặc có thể thấy. Ngài đã tỏ mình ra cho loài người qua con một của Ngài là Chúa Giê-su dưới nhiều hình ảnh cả trong cựu ước và tân ước cụ thể dưới hình ảnh như loài người : “25 Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tôTin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa” (Roma 16:25). “như vậy là để họ được phấn khởi trong tâm hồn, và nhờ được liên kết chặt chẽ với nhau trong tình thương, họ đạt tới sự thông hiểu phong phú và đầy đủ, khiến họ nhận biết mầu nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Ki-tô, trong Người có cất giấu mọi kho tàng của sự khôn ngoan và hiểu biết” (Colose 2:3).  
Trong cựu ước khi Chúa Giê-su chưa nhập thể làm người có hình dạng như loài người – Ngài đã thực hiện các thánh chức trong công cuộc sáng tạo toàn cõi vũ trụ. Riêng trên trái đất : Ngài sáng tạo loài người và thiết lập các quy tắc cho họ để họ sống đời đời trên đó. Cụ thể hơn ở nơi dân tuyển chọn (dân làm hình bóng) Chúa Giê-su đã dẫn dắt dân tuyển chọn này trong hành trình thiêng liêng cũng như hành trình trên đất thuộc thể; thế nhưng kinh thánh chỉ nhắc đến danh của đấng tối cao là Thiên-Chúa Cha : Ya-ve hoặc Giê-hô-va; mà hoàn toàn không có tên Chúa Giê-su. Chúng ta đọc các trích đoạn lời Chúa sau để nhận biết về một khía cạnh của mầu nhiệm Thiên-Chúa : 10 Về sự cứu rỗi đó, các đấng tiên tri đã tìm tòi suy xét, và đã nói tiên tri về ân điển định sẵn cho anh em: 11 nghĩa là tìm cho biết thời kỳ nào và thời kỳ cách nào mà Thánh Linh Đấng Christ ở trong lòng mình đã chỉ cho, là khi làm chứng trước về sự đau đớn của Đấng Christ và về sự vinh hiển sẽ theo sau. 12 Các đấng ấy đã được tỏ cho rằng chẳng phải vì mình, bèn là vì anh em mà truyền ra những điều đó, là những điều hiện nay đã rao cho anh em, bởi những người nhờ Đức Thánh Linh từ trên trời sai xuống, mà giảng Tin lành cho anh em; các thiên sứ cũng ước ao xem thấu những sự đó. (I Phe-ro, Phi-e-rơ 1:10-12) “1 Vả, hỡi anh em, tôi chẳng muốn cho anh em không biết tổ phụ chúng ta đều đã ở dưới đám mây, đi ngang qua biển, 2 chịu Môi-se làm phép báp-têm trong đám mây và dưới biển, 3 ăn một thứ ăn thiêng liêng; 4 và uống một thứ uống thiêng liêng; vì họ uống nơi một hòn đá thiêng liêng theo mình, và đá ấy tức là Đấng Christ” (I Corinto 10:4).

(Phần phụ thêm : Nhiều hệ phái nhầm lẫn giữa Chúa Giê-su với Chúa Cha là một theo nghĩa đen chỉ vì không hiểu hết về mầu nhiệm thiên-Chúa trong thời cựu ước; cũng như không hiểu hết về thần học : Ba ngôi. Giáo lý “Ba ngôi”  sẽ trình bày trong bài kế tiếp. Xin đón đọc và cho ý kiến)

2            .      Người là Con Thiên-Chúa :
Gioan 1:18      18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.
Gioan 8:42   42 Đức Giê-su bảo họ : “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.
Gioan 10:38 Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha.”
Gioan 14:28   28 Anh em đã nghe Thầy bảo : ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.
Gioan 14:10   10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình.
Gioan 12:49   49 Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì.
Gioan  12:50      50 Và tôi biết : mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi.”
Gioan 14:11   Anh em hãy tin Thầy : Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy;  bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm.
Gioan 10:30    30 Tôi và Chúa Cha là một.”

3            .      Người là hình ảnh Thiên-Chúa và  là Thiên-Chúa:
Chúa Giê-su hiện diện trên đất dưới hình ảnh như một con người hoàn toàn như loài người. Nhưng khác biệt : Ngài không hề phạm tội nơi Ngài chẳng có chi dối trá : “21 Anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài; 22 Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá; 23 Ngài bị rủa mà chẳng rủa lại, chịu nạn mà không hề ngăm dọa, nhưng cứ phó mình cho Đấng xử đoán công bình; Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhân những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bịnh” (II Phê-ro, Phi-e-rơ 2:21-23). Sự thánh khiết không ô-uế nơi Ngài chính là khía cạnh cao nhất mà Ngài phản ánh về Thiên-Chúa là Thượng-đế; là Tạo hóa; là Đức Chúa Trời và cũng là Cha của Ngài. Lời Chúa trong thư Hebrew viết về tánh chất phản ánh đời sống Ngài về Chúa Cha như sau :”   Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa” (Dothái 1:3); khác nữa, một sự phản ánh trung thực hoàn toàn về Thiên-Chúa Cha không hơn kém nơi Chúa Giê-su, tin mừng Gioan viết : “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên ChúaLúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa”( Gioan 1:1-2); hoạc trong thư Phi-lip như sau : “Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su. Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa” (Phi-lip 2:5-6).

4            .      Người là Ngôi hai Thiên Chúa :
Chúa Giê-su - Người là Thiên Chúa ! Là Thiên-Chúa vì Ngài phát xuất bởi chính bản thể Thiên Chúa Cha (Gioan 8:42). Chúa Giê-su - Người hằng hữu ! Hằng hữu vì Ngài phát xuất bởi chính Thiên-Chúa luôn hằng hữu.
Nhưng Chúa Giê-su chỉ là con vẫn là con dẫu cho Ngài cùng thần tánh như Chúa Cha. Chúng ta phân biệt như vậy vì căn cứ vào tánh chất của một ngôi vị. Bạn đọc và tôi chúng ta là những ngôi vị riêng biệt trong vũ trụ này bởi được Đức Chúa Giê-su sáng tạo và ban cho ba phẩm chất : Ý chí – Trí khôn – Tình cảm. Ba phẩm chất này cho chúng ta sự độc lập trong tư tưởng, tự do trong chọn lựa v.v… và đó chính là đặc tánh của ngôi vị; như thế, chúng ta không phải là những ro-bot mà là một sinh vật, một hồn sống, một con người được sáng tạo giống hình ảnh Thiên-Chúa. (Ngôi vị sẽ được trình bày vào bài kế tiếp trong bài nói về ba-ngôi)

5            .      Người thợ cả của Thiên-Chúa :
Như trình bày ở mục : d. 1. Chúa Giê-su là người thi công mọi kế hoạch của Thiên-Chúa Cha Ngài từ khi sáng thế, cho đến việc dẫn dắt loài người, cụ thể là tuyển dân trong thời cựu ước cho đến khi Ngài sống thế v.v… Tất cả đều bởi Chúa Giê-su thực hiện theo sự ủy thác của Thiên-Chúa Cha. Lời Chúa thứ tự sau đây cho biết : Kế hoạch của Thiên-Chúa Cha : “Thiên Chúa phán:“Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta. Sáng thế 1:26” – Chúa Giê-su thực hiện : “30 Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả. Châm ngôn 8:30 ” – Và mọi sự đã được sáng tạo qua tay Chúa Giê-su : “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Gioan 1:1-3.  Colôse1:14-16. Gioan 3:34-36”

6             .      Chúa Giê-su luôn hiện diện ở mọi thời đại :
ü  Trước sáng thế:
Co 1:15  15 Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,
ü  Sáng thế:
St 1:26    26 Thiên Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”
ü  Sau sáng thế:
Xuất hành 17:6   Còn Ta, Ta sẽ đứng ở đằng kia trước mặt ngươi, trên tảng đá ở núi Khô-rếp. Ngươi sẽ đập vào tảng đá. Từ tảng đá, nước sẽ chảy ra cho dân uống.” Ông Mô-sê đã làm như vậy trước mắt các kỳ mục Ít-ra-en.
Dân số 20:8,10,11   “Hãy cầm lấy cây gậy, và cùng với A-ha-ron, anh ngươi, triệu tập cộng đồng lại. Trước mặt chúng, các ngươi sẽ nói với tảng đá và chúng sẽ cho nước ; từ tảng đá, ngươi sẽ làm cho nước chảy ra cho chúng, và ngươi sẽ cho cộng đồng và súc vật của chúng uống.”… …11 Ông Mô-sê giơ tay, lấy gậy đập vào tảng đá hai lần ; nước trào ra lai láng cho cộng đồng và súc vật uống. (Đệ nhị luật 8:15)
I Corinto 10:4 Thưa anh em, … … Tất cả cùng ăn một thức ăn linh thiêng, tất cả cùng uống một thức uống linh thiêng, vì họ cùng uống nước chảy ra từ tảng đá linh thiêng vẫn đi theo họ. Tảng đá ấy chính là Đức Ki-tô.
ü  Trên đất:
Gioan 3:17   17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.
ü  Trên Trời:
Mac 16:19   19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.
ü  Quang lâm trên đất:
Mat 24:37   37 “Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.
ü  Vương quốc ngàn năm:
Nước Thiên-Chúa ! Nói cách khác trái đất sẽ được phục hồi lại như khi sáng tạo với những người có tên trong sổ sự sống sẽ sống và quản trị mọi loài khác như thời Adam : “Rồi tôi thấy những chiếc ngai, có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử. Tôi cũng thấy linh hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời chứng của Đức Giê-su và lời của Thiên Chúa; họ là những kẻ đã không thờ lạy Con Thú và tượng của nó, và không nhận thích dấu của nó trên trán và trên tay. Họ sống lại và hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm” (Kh 20:4). 
ü  Trời mới đất mới:
Khải huyền 22:1-5  Rồi thiên thần chỉ cho tôi thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. Ở giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần ; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng NgườiHọ sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời.

e.       Các Mầu nhiệm được Mạc khải khác :
Ngoài Mầu nhiệm là Chúa Giê-su chúng ta còn được Thiên-Chúa ban cho lời của Ngài là chân lý và cũng là lời mầu nhiệm được viết trong kinh thánh qua các ngôn sứ là những người kính sợ Chúa : “Mầu nhiệm đó là : trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. (Epheso 3:6). Hoạc mầu nhiệm khác, như số phận của những người kính sợ Chúa sẽ không phải nếm mùi sự chết khi Chúa Giê-su quang lâm lần thứ hai trên đất : “   51 Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này : không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi” ( I Corinto 15:510). Mầu nhiệm khác nữa là mọi dân trên đất cũng được cứu chuộc như dân Do thái : “Mầu nhiệm đó là : trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.   và soi sáng cho mọi người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài. Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa là Đấng tạo thành vạn vật”(Epheso 3:6,9). Mầu nhiệm khác nữa là tất cả chúng ta đã được chọn lựa và cứu chuộc từ trước khi sáng thế :“ Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Ephe 1:3-5” . Mầu nhiệm kế tiếp nói về hội thánh và Chúa Giê-su. Chúa Giê-su làm đầu hội thánh : “Epheso 5:23  23 vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh….. 32 Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh”. Và nhiều mầu nhiệm khác được thông báo xin liệt kê sau đây để quý bạn đọc chiêm nghiệm :
I Timothe 3:16   16 Phải công nhận rằng : mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là : Đức Ki-tô xuất hiện trong thân phận người phàm, được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính ; Người được các thiên thần chiêm ngưỡng,và được loan truyền giữa muôn dân ; Người được cả hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển.
Khải huyền 1:20   20 Đây là ý nghĩa mầu nhiệm của bảy ngôi sao ngươi đã thấy trên tay hữu Ta, và của bảy cây đèn vàng : bảy ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh, và bảy cây đèn là bảy Hội Thánh.
Khải huyền 10:7   Nhưng trong những ngày tiếng kèn của thiên thần thứ bảy bắt đầu nổi lên, thì mầu nhiệm của Thiên Chúa sẽ hoàn tất, như Người đã loan báo cho các tôi tớ của Người là các ngôn sứ.”
Khải huyền 13:8   Mọi người sống trên mặt đất sẽ thờ lạy nó ; đó là những người từ thuở tạo thiên lập địa không được ghi tên trong Sổ Trường Sinh của Con Chiên đã bị giết.
Gioan 14:16   16 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.
Gioan 15:26   26 Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.
Gioan  16:7   Song, Thầy nói thật với anh em : Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em ; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.
I Gioan 2:1   Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi,tôi viết cho anh em những điều này,để anh em đừng phạm tội.Nhưng nếu ai phạm tội,thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha : đó là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Công Chính.
Côngvụ 6:10   10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông
Kh 17:1-6 1 Bấy giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén, một vị đến bảo tôi : “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Con Điếm khét tiếng, đang ngồi bên những làn nước mênh mông, bị xét xử như thế nào. Vua chúa trần gian đã làm chuyện gian dâm với nó, và những người sống trên mặt đất đã say vì thứ rượu là sự gian dâm của nó.” Rồi đang khi tôi xuất thần thì thiên thần đem tôi vào sa mạc. Ở đó tôi thấy một người đàn bà, ngồi trên một Con Thú đỏ thẫm, con Thú ấy mang đầy những danh hiệu xúc phạm đến Thiên Chúa, và có bảy đầu mười sừng. Người đàn bà mặc áo đỏ tía và đỏ thẫm, trang sức toàn bằng vàng, đá quý và ngọc trai, tay cầm một chén vàng đầy những thứ ghê tởm và ô uế, tức là sự gian dâm của nó. Trên trán nó, có viết một tên mang ý nghĩa huyền bí : “Ba-by-lon vĩ đại, mẹ đẻ ra các gái điếm và các thứ ghê tởm trên trần gian.” Tôi thấy người đàn bà ấy say máu dân thánh và máu các chứng nhân của Đức Giê-su. Thấy nó, tôi rất đỗi ngạc nhiên.
Kh 20:1-6 Bấy giờ tôi thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xích lớn. Người bắt lấy Con Mãng Xà, tức là Con Rắn xưa, cũng là ma quỷ hay Xa-tan, và xích nó lại một ngàn năm. Người quăng nó vào vực thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc các nước, cho đến khi hết một ngàn năm ấy. Sau đó, nó phải được thả ra trong một thời gian ngắn.Rồi tôi thấy những chiếc ngai, có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử. Tôi cũng thấy linh hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời chứng của Đức Giê-su và lời của Thiên Chúa ; họ là những kẻ đã không thờ lạy Con Thú và tượng của nó, và không nhận thích dấu của nó trên trán và trên tay. Họ sống lại và hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm. Những người khác trong số kẻ chết thì không được sống lại trước khi hết một ngàn năm ấy. Đó là lần phục sinh thứ nhất. Hạnh phúc thay và thánh thiện dường nào kẻ được dự phần vào cuộc phục sinh thứ nhất này ! Cái chết thứ hai không có quyền gì trên họ ; nhưng họ sẽ là tư tế của Thiên Chúa và của Đức Ki-tô, họ sẽ hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm ấy.

Ít dòng cùng bạn tham khảo về Thiên-Chúa – Đấng vô biên, siêu việt.

Kính trong danh Chúa Giê-su

Lê văn Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét