Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

SÁNG THẾ CHƯƠNG HAI - SÔNG, ĐÁ NGỌC, VÀNG, NHŨ HƯƠNG

“Ban đầu sáng tạo, Adam - ông được sáng tạo trong tình trạng công bình, thánh khiết. Thần khí Chúa luôn tác động trong tâm hồn Ông – Ông nhận biết Chúa là đấng sáng tạo và ông đi theo giao ước (St 1:15-17) Thiên Chúa đã phán dặn – ông được quyền làm con (Lu 1:38). Người được quyền làm con, mặc nhiên lời Chúa công bố họ - tức là con người toàn diện như đá ngọc. Đá ngọc được hiến thánh tức là vàng và như vậy đời sống phải là thức hương dâng lên Thiên Chúa.”
Sáng thế 2:10-14   10 Một con sông từ Ê-đen chảy ra tưới khu vườn, và từ đó chia thành bốn nhánh.11 Tên nhánh thứ nhất là Pi-sôn, nó bao quanh tất cả đất Kha-vi-la là nơi có vàng; 12 vàng ở đất này tốt, tại đó có nhũ hương và đá ngọc. 13 Tên nhánh thứ hai là Ghi-khôn ; nhánh này bao quanh tất cả đất Cút. 14 Tên nhánh thứ ba là Tích-ra ; nhánh này chảy ở phía đông Át-sua. Còn nhánh thứ bốn là Êu-phơ-rát.

Sự rất tốt đẹp mà Chúa thiết định nơi Adam, đã giúp ông có đủ năng lực cần thiết để chọn lựa trong tự do được kinh-thánh hình bóng qua ba vật thể làm biểu tượng đó là : vàng, nhũ hương và bích ngọc.
Chúng ta phát biểu như vậy, vì căn cứ vào các thời kỳ lịch sử loài người theo như kinh-thánh khải thị. Tình trạng của loài người trong Eden là giai đoạn chuyển tiếp sang sự sống đời đời nếu như không có sự bất tuân của Adam. Vì sự bất tuân của Adam nên lịch sử loài người được chia ra làm những thời kỳ sau : Eden, ngoài Eden, Eden thiêng liêng, Eden được khôi phục (ngàn năm bình an) và sau hết là trời mới đất mới. Như vậy căn cứ vào tình trạng Chúa khôi phục “con người toàn diện”, kinh-thánh mô tả về họ như sau : 18 Tường xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong sáng.” (Kh 21:18)
Sau khi dân thánh được luyện lọc họ sẽ như “vàng y”, và “ngọc” (I Phê-rô 2:4-5) là biểu tượng của sự hoàn hảo đó. Như vậy ban đầu khi Chúa dựng nên Adam,-ông cũng ở trong tình trạng hoàn hảo nhất định. Sự hoàn hảo cả về thể xác lẫn tinh thần; Tinh thần không có sự sai trật : vô tội; thể xác các bộ phận hoạt động đúng chức năng được ấn định. Sự hoàn hảo đó được lời Chúa ví như “đá ngọc” - “vàng y” -  “nhũ hương” là ba chất liệu làm biểu tượng.
·         Vàng[1] :
Biểu tượng cho tình trạng thánh, tiêu biểu sự “rất tốt đẹp” hoàn hảo của con người toàn diện mà Chúa sáng tạo nơi Adam; cũng như cho đời sống trung tín với giáo huấn Chúa mà Ngài muốn có nơi ông.
Cũng vậy, loài người sau Adam khi được cứu chuộc, người tin được Thiên Chúa tuyên bố là công chính (công chính hóa) họ được ban thánh linh (thần khí) để nhờ đó được nên thánh mỗi ngày. Lời Chúa luôn luôn khuyến cáo : 30 Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc” (Eph 4:30). Sự trung tín của họ, được ngôn ngữ trong Khải huyền trình bày như vàng đã thử lửa : “18 Vì thế, Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được. 19 Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn !” (Kh 3:18)
Vàng được dùng làm biểu tượng mô tả về tính chất thánh của tín hữu, họ là những viên đá (hay đá ngọc) xây nên ngôi đền thánh. Đền thánh đó được hình bóng là thành Giê-ru-sa-lem từ trời xuống : “ 18 Tường xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong sáng” (Kh 21:18).

·         Nhũ hương[2] :
Biểu tượng chỉ về đời sống của Adam. Adam phải là của lễ đẹp lòng Chúa và của lễ đó được ví như hương bay lên tôn nhan Ngài.
Đời sống của những kẻ được chuộc sau khi Chúa Giê-su giáng thế mà sách Khải huyền mô tả sau đây cũng như đời sống Adam khi xưa. Hương thơm từ chén vàng chính là của lễ bởi đời sống các tín đồ trung tín với Chúa : “ 14 Tạ ơn Thiên Chúa, Đấng hằng cho chúng tôi tham dự cuộc khải hoàn trong Đức Ki-tô, tạ ơn Người là Đấng đã dùng chúng tôi mà làm cho sự nhận biết Đức Ki-tô, như hương thơm, lan toả khắp nơi. 15 Vì chúng tôi là hương thơm của Đức Ki-tô dâng kính Thiên Chúa, toả ra giữa những người được cứu độ cũng như những kẻ bị hư mất. 16 Đối với những người bị hư mất, chúng tôi là mùi tử khí đưa đến tử vong ; nhưng đối với những người được cứu độ, chúng tôi lại là hương sự sống đưa đến sự sống. Nhưng ai là người có khả năng thực hiện những điều ấy ? 17 Thật thế, chúng tôi không phải như nhiều người, những kẻ xuyên tạc Lời Chúa, mà với tư cách là những người trung thực, được Thiên Chúa sai đi, chúng tôi lên tiếng trước mặt Người, trong Đức Ki-tô” (II Co 2:14-16).
Các trích đoạn sau vừa là biểu tượng và vùa có cùng một ý nghĩa như vậy :
Kh 5:8   Khi Con Chiên đã lãnh cuốn sách, thì bốn Con Vật và hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Con Chiên, mỗi vị tay cầm đàn, tay nâng chén vàng đầy hương thơm, tức là những lời cầu nguyện của dân thánh”.
Le 2:1   Khi có ai tiến dâng lễ phẩm lên ĐỨC CHÚA, thì phải dâng tinh bột ; người ấy sẽ rưới dầu lên trên và đổ nhũ hương vào.
Le 2:2   Người ấy sẽ đưa lễ phẩm đến cho các con A-ha-ron là các tư tế. Tư tế sẽ bốc một nắm đầy tinh bột, dầu và tất cả nhũ hương, rồi đốt cho cháy nghi ngút trên bàn thờ, làm kỷ vật dành cho ĐỨC CHÚA. Đó là lễ hoả tế, là hương thơm làm vui lòng ĐỨC CHÚA.
Le 2:15   15 (Các) ngươi sẽ đổ dầu lên trên và bỏ nhũ hương vào. Đó là lễ phẩm.
Le 2:16   16 Tư tế sẽ đốt cho cháy nghi ngút phần kỷ vật dành cho ĐỨC CHÚA, tức là một phần hột lúa xay và dầu cùng với tất cả nhũ hương. Đó là lễ hoả tế dâng ĐỨC CHÚA.
Le 6:8   Từ lễ phẩm đó, tư tế sẽ trích ra một nắm tinh bột, dầu và tất cả nhũ hương ở trên lễ phẩm, rồi đốt cho cháy nghi ngút trên bàn thờ, thành hương thơm làm vui lòng ĐỨC CHÚA, đó là phần kỷ vật dành cho ĐỨC CHÚA.
Gie 6:20   20 Ta cần chi nhũ hương từ Sơ-va đưa tới,cần chi cây sậy thơm từ đất xa đem về ? Lễ toàn thiêu của các ngươi chẳng làm đẹp lòng Ta chút nào.
Lễ hy sinh của các ngươi không làm cho lòng Ta vui thoả.
Kh 5:8 Khi Con Chiên đã lãnh cuốn sách, thì bốn Con Vật và hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Con Chiên, mỗi vị tay cầm đàn, tay nâng chén vàng đầy hương thơm, tức là những lời cầu nguyện của dân thánh.
Kh 8:3 Một thiên thần khác đến đứng trước bàn thờ, tay cầm bình hương vàng. Thiên thần lãnh nhận nhiều hương thơm, để dâng trên bàn thờ bằng vàng trước ngai Thiên Chúa, cùng với những lời cầu nguyện của toàn thể dân thánh.
Kh 8:4 Từ tay thiên thần, khói hương quyện theo lời cầu nguyện của dân thánh, bay lên trước nhan Thiên Chúa.
Phi 4:18 18 Tôi có đủ mọi thứ cần dùng, lại còn dư dật nữa là khác. Tôi rất đầy đủ, kể từ khi nhận được những gì anh em gửi đến tôi qua tay anh Ê-páp-rô-đi-tô. Quà anh em tặng cho tôi đó, chẳng khác nào hương thơm, lễ vật đẹp lòng Thiên Chúa và được Người chấp nhận.
Eph 5:2 và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.

·         Bích ngọc[3] :
Kh 21:18-  18 Tường xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong sáng. 19 Nền móng tường thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý. Nền móng thứ nhất bằng ngọc thạch, nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc, nền móng thứ tư bằng bích ngọc,
Sự “rất tốt đẹp” nơi Adam để ông có sự chọn lựa trong tự do của một ngôi vị (tất cả mọi hoạt động đều là của lễ dâng lên Chúa) do Chúa dựng nên; và “ngọc thạch” hay “đá ngọc” chính là sự tượng trưng cho con người toàn diện Adam. Ông chỉ cần vâng lệnh Chúa như Chúa Giê-su đã từng vâng lệnh Chúa Cha và kết quả : 16 Tay hữu người cầm bảy ngôi sao; miệng thò ra thanh gươm nhọn hai lưỡi, và mặt như mặt trời khi soi sáng hết sức.17 Vừa thấy người, tôi ngã xuống chân người như chết; nhưng người đặt tay hữu lên trên tôi, mà rằng: Đừng sợ chi, ta là Đấng trước hết, và là Đấng sau cùng, 18 là Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm phủ” (kh 1:16-18)
Thánh Phê-rô (Phi-e-rơ) đã dùng hình ảnh “viên đá” sống động để viết về các tín hữu - những người trung tín như sau : “Anh em hãy tiến lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. “Đá sống động” đây chính là “đá ngọc” xây nên ngôi đền thánh là thành Giê-ru-sa-lem từ trời xuống; một biểu tượng chỉ về nhà Chúa - hội thánh Chúa là “vàng ròng” hoặc “vàng rất cao”.

Tóm tắt :
Sông từ trong Eden chính là biểu tượng chỉ về thánh linh. Con sông chia làm bốn ngả một dự phóng về công trình của Thiên Chúa nơi loài người. Họ sẽ tràn đầy khắp đất (St 1:28) biến trái đất trở nên môt eden cả thuộc thể lẫn thuộc linh.
Ban đầu nơi Adam, ông được sáng tạo trong tình trạng công bình, thánh khiết. Thần khí Chúa luôn tác động trong tâm hồn Ông – Ông nhận biết Chúa là đấng sáng tạo và ông đi theo giao ước (St 1:15-17) Thiên Chúa đã phán dặn – ông được quyền làm con (Lu 1:38). Người được quyền làm con, mặc nhiên lời Chúa công bố họ - tức là con người toàn diện như đá ngọc. Đá ngọc được hiến thánh tức là vàng và như vậy đời sống phải là thức hương dâng lên Thiên Chúa.
Trong tấm lòng hay tâm hồn Adam có Thiên Chúa “ba ngôi[4]” ngự trị. Sự hiện diện thánh đó là dấu chỉ cho biết Thiên Chúa muốn cư  ngụ trong ông và bày tỏ sự thánh qua đời sống mỗi ngày.
Loài người sau Adam cũng vậy, Người được tái sanh sẽ bắt đầu một cuộc hành trình vào trong sự mầu nhiệm của Thiên Chúa mỗi ngày để cuối cùng của cuộc  hành trình đó; họ bày tỏ Thiên Chúa qua đời sống mỗi ngày.

Kính trong Chúa -Đấng chí thánh.

Lê văn Bình




[1] Từ điển Cac-men.
[2] Nhu liệu thánh kinh.
[3]   Nhu liệu thánh kinh.
[4] Ba-ngôi : Thiên Chúa Cha – Thiên Chúa Con – Và sông nước sự sống phát xuất bởi Cha qua Con chảy tràn trong tâm hồn Adam – Dấu hiệu của sông nước sự sống chính là các ân tứ còn gọi là bông trái thánh linh (thánh thần).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét