Đôi lời xin được kính trình cùng bạn đọc trước khi bước vào
phần nội dung của bài viết :
Sáng-thế ký là sách được viết cho loài người hôm nay, mà
không phải cho Adam. Nội dung sách hội đủ tính chất của thể loại Khải-huyền;
nói cách khác, sách Sáng-thế là một trong những sách tiên tri mở đầu cho
lịch-sử cứu độ. Những lẽ thật mang tính tiên tri được công bố trong đó phản ảnh
thật sâu rộng những gì đã và đang diễn ra trong hội-thánh Chúa,-trong lịch sử
loài người hôm qua, hôm nay và sẽ kết thúc trong trời-mới-đất-mới. Vì thế,
ngoài các chi tiết quan trọng khác nằm trong các chương còn lại; nhưng riêng ba
chương đầu (I, II, III), song song với các chi tiết thường được xem như viết về
việc sáng tạo theo nghĩa mặt chữ, nhưng thực tế các nội dung đó lại hầu hết đều
mang ý nghĩa biểu tượng sâu nhiệm được trình bày qua lối viết như cách đời
thường loài người diễn tả cảm xúc : lối viết “như nhân”.
Học về Sáng thế ký chúng ta mới thật sự thêm phần nhận-biết
đầy đủ về một Thiên Chúa, - là Đấng chí thánh, chí tôn, toàn-năng, toàn-ái,
công-bình; và cả về công trình vĩ đại vô song đã trù liệu, đã thực hiện bởi
Ngài và nhiều hơn nữa…. Các biểu tượng mà Thần-khí Chúa dùng để công bố
các thông điệp đến cho nhân loại chính là các hình ảnh gần gũi thân quen nơi
loài người, chẳng hạn như : “người chồng” là hình ảnh chỉ về Chúa Giê-su;
“người vợ” là hình ảnh chỉ về hội thánh; hoặc “người nữ” phải chịu thêm cực khổ
bội phần trong cơn thai nghén; sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con, sự dục vọng
phải xu hướng về chồng, chồng sẽ cai trị;hoặc Adam là hình bóng của Đấng sẽ tới
là Chúa Giê-su; và ý nghĩa sâu nhiệm“sáu ngày sáng tạo”v.v….
Tất cả những hình ảnh thuở ban đầu đó, đều được Lời Chúa dùng làm hình bóng;
dùng làm biểu tượng chỉ về hội thánh, chỉ về sự luyện lọc tín-hữu sau này; chỉ
về Đấng cứu chuộc sẽ tới …. nội dung lời Chúa chứa đựng trong đó là các giáo
huấn sâu nhiệm được trình bày trải dài, liên kết, xuyên suốt trong
toàn thể Kinh-thánh. Nói cách khác : đó là hình thức mà Kinh-thánh mạc khải về
lịch sử loài người từ khi được sáng tạo cho đến khi bước vào “trời mới, đất
mới”; mục đích trình bày đầy đủ ý nghĩa các giáo huấn của Thiên-Chúa, hầu cho
loài người được nên thánh-khiết như Thiên-Chúa vốn là đấng thánh khiết. Trong
lịch sử đó, có khi phải duy trì điều này, hoặc kiện toàn điều kia, hay loại bỏ
các biểu tượng hình bóng đã hoàn tất nhiệm cục nhất định của nó trong lịch sử
cứu độ, thì, Chúa Giê-su đã truyền dạy trong các phần của kinh-thánh Tân-ước.
Những ai cho rằng Cựu-ước không còn dùng đến nữa hay chỉ
dùng có hạn, và cụ thể là chỉ nhằm dọn đường cho Chúa Giê-su đến, hoặc chỉ dùng
khi phù hợp với giáo-lý của cá nhân, tổ chức để dạy dỗ tín hữu; chắn chắn một
điều : họ chưa hề đọc, hoặc không muốn đọc những dòng sau đây của thánh Phao-lô
gửi cho Timothe : “14 Phần
anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học
với những ai. 15 Và từ
thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người
khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 16 Tất
cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có
ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công
chính. 17 Nhờ
vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi
việc lành.” Hoặc trích đoạn sách Khải huyền sau đây : “18 Với
bất cứ ai nghe những sấm ngôn trong sách này, tôi xin chứng thực : “Ai mà thêm
điều gì vào đó, thì Thiên Chúa sẽ thêm cho người ấy những tai ương mô tả trong
sách này ! 19 Ai mà bớt điều
gì trong các lời của sách sấm ngôn này, thì Thiên Chúa sẽ bớt phần người ấy
được hưởng nơi cây Sự Sống và Thành Thánh, là cây và thành mô tả trong sách này
!” (II Timothe 3:14-19. Kh 22:18-19). Thực vậy, những lời dạy mà
Thiên-Chúa truyền cho Môi-se ghi chép, đặc biệt trong ba chương đầu của sách
Sáng thế đã phản ảnh tất cả những thực tại của loài người hôm nay, như : hậu
quả của một cách sống sai lầm (thường gọi là tội lỗi) bắt đầu từ sự không nhận
biết Thiên-Chúa của Adam và sau đó của cả loài người; cũng như sự cứu chuộc
được Thiên-Chúa trù liệu, thực hiện qua Chúa Giê-su; sự khai sinh ra hội thánh
bởi Chúa Giê-su v.v… Tất cả mọi lời dạy của Thiên-Chúa trong sách thánh đều có
một sự liên hệ lạ-lùng thần-thượng được trình bày trong toàn
bộ sách thánh (tân-cựu ước) trải dài qua mọi thời kỳ lịch sử của dân Chúa và
loài người. Thật sai lầm và nguy hiểm về sự dạy dỗ không đầy đủ Lời Thiên-Chúa
cho tín-hữu.
Phương pháp trình bày kinh thánh, chúng tôi luôn tuân thủ
hai nguyên tắc căn bản sau đây : Nội dung kinh thánh được giải nghĩa căn cứ vào
bản tánh Thiên-Chúa (còn gọi là nêu bật bản-tánh thiên-Chúa, hoặc quy
vinh hiển về cho Ngài) và liên kết hòa hợp nội dung xuyên suốt toàn diện
của kinh-thánh (lời Chúa giải nghĩa cho chính lời Chúa).
Những giáo-huấn được lời Chúa truyền dạy qua các biểu tượng
trong ba chương đầu của sách Sáng-thế-ký không phải một lúc mà đạt-đáo; vậy
nên, vài dòng trong tập này sẽ chỉ là phần căn bản thiết thực để người đọc,
học, có một khái niệm vững chắc cho việc bắt đầu một hành trình vào sự sâu
nhiệm của lời Chúa trong toàn bộ kinh thánh. Phần hai của sách Sáng-thế sẽ
trình bày ý nghĩa của lời Chúa quan trọng diễn ra trong suốt lịch sử của loài
người, nội dung trình bày cũng không ngoài ba chương của sách. Là những người
Tin vào Thiên-Chúa chúng tôi đang học và làm theo mọi lời Ngài
truyền trong sách thánh.
Chúng tôi mong muốn được giới thiệu đến cho người đọc
cũng như có thể thảo luận trực tiếp về ý nghĩa cao siêu, mầu nhiệm, giá trị vô
song của lời Thiên-Chúa nói chung,- và riêng trong ba chương của sách Sáng thế
ký,- để cùng học hỏi và tương giao trong tinh thần tìm kiếm và thực hành chân
lý.
Nguyện xin Thiên-Chúa là Cha toàn năng giúp sức để tất cả
chúng ta biết cách hạ mình xuống trước thánh nhan Ngài, hầu nhận được
ánh-sáng-thật đem lại sự giải thoát ra khỏi : ánh sáng đến bởi tri thức thuộc
về con người xác-thịt.
“25 Vinh
danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng
tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tô. Tin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm
vốn được giữ kín tự ngàn xưa 26 nhưng nay lại
được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa,
Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin
mà vâng phục Thiên Chúa.27 Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn
ngoan thượng trí. Kính dâng Người mọi vinh quang đến muôn thuở muôn đời, nhờ
Đức Giê-su Ki-tô. A-men” (Roma 16:27)
Trọng kính
Lê văn Bình
Sách Sáng thế ký Chương một
(St 1:1-31)
Thiên Chúa sáng tạo trời đất
1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.
1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.
2 Đất còn trống rỗng, chưa có hình
dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt
nước. 3 Thiên
Chúa phán : “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. 4 Thiên
Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và
bóng tối. 5 Thiên
Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi
sáng : đó là ngày thứ nhất.
6 Thiên Chúa phán : “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước.” 7 Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. 8 Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ hai.
9 Thiên Chúa phán : “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy. 10 Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước tụ lại là “biển”. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 11 Thiên Chúa phán : “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống.” Liền có như vậy. 12 Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 13 Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ ba.
14 Thiên Chúa phán : “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. 15 Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. 16 Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn : vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm ; Người cũng làm ra các ngôi sao. 17 Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, 18 để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 19 Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ tư.
20 Thiên Chúa phán : “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời.” 21 Thiên Chúa sáng tạo các thuỷ quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 22 Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển ; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” 23 Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ năm.
24 Thiên Chúa phán : “Đất phải sinh
ra các sinh vật tuỳ theo loại : gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại.”
Liền có như vậy. 25 Thiên
Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất
tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 26 Thiên
Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như
chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả
mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” 27 Thiên Chúa
sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình
ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. 28 Thiên
Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở
thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim
trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” 29 Thiên
Chúa phán : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên
khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm
lương thực cho các ngươi. 30 Còn
đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban
cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như
vậy.” 31 Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi
chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ sáu.
A. TÓM TẮT KHÁI QUÁT
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH TRONG CHƯƠNG MỘT :
Những gì chứa đựng trong kinh thánh nói chung, và chỉ riêng
chương một của sách Sáng-thế ký thôi, đã thực sự vô cùng sâu nhiệm. Sự sâu
nhiệm đó không thể tự sức riêng thấu hiểu toàn diện, ngoại trừ những điểm chính
yếu và cần thiết cho sự sống thiêng liêng đã được ban cho mặc-nhiên; nhưng phần
còn lại, chỉ được Thiên-Chúa khải-thị vì lợi ích dân sự Ngài trong các hội
thánh trải qua các thời kỳ luyện lọc (Mt 24:45. Lu 12:42). Chương một sách
Sáng-thế được trình bày trong phần một của tập này, chúng tôi chỉ khái quát
những điểm chính-yếu được Thiên-Chúa mở trí, còn lại là sự vô tri, vô ngộ về
các giáo huấn sâu-nhiệm thần-thượng khác của Ngài hàm chứa trong đó (sáu
ngày sáng tạo).
Sau đây là khái quát các điểm chính trong chương một của
sách Sáng-thế :
Từ thuở trước vô cùng, Thiên-Chúa đã trù-liệu, và thực hiện
kế hoạch ban “sự sống đời đời” cho loài người,-là loài, mà Ngài sẽ sáng tạo[1] “giống hình ảnh Ngài”. Lời
Chúa trong trích đoạn sau nói lên điều đó : “2 với niềm
hy vọng được sự sống đời đời mà Thiên Chúa, Đấng không
hề nói dối đã hứa từ thuở đời đời.”( Tito[2] 1:2) Chính
vì kế hoạch trù liệu đó Thiên-Chúa đã sáng tạo toàn cõi vũ trụ trong đó Ngài đã
thiết lập một môi trường sống “rất tốt đẹp” để cho họ sinh tồn đời đời. Và nội
dung chương một sách Sáng-thế ký đã cung cấp cho chúng ta những chi tiết quan
trọng về sự sáng tạo cũng như tính chất của sự sáng tạo đó.
- Thiên-Chúa
là Đấng sáng tạo duy nhất:
Sáng thế 1:1-31 1 Lúc
khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.
Ngay chương một, câu một sách Sáng thế nêu trên lời Thiên-
Chúa phán : Ngài chính là Đấng sáng tạo duy nhất. Như vậy, ngoài Ngài ra không
có thần nào khác hiện hữu độc lập trước hoặc sau có thẩm quyền giống như hoặc trên
Ngài. Tất cả mọi loài hữu hình và vô hình đều bởi Ngài,-là Thiên-Chúa duy nhất
sáng tạo.
Kh 10:6 6 mà thề nhân
danh Đấng Hằng Sống đến muôn thuở muôn đời, Đấng đã sáng tạo trời và
muôn vật trên trời, đất và muôn vật dưới đất, biển và muôn vật trong biển. Người
thề : “Sẽ không trì hoãn nữa ! (Esai 37:16. 40:26-28. 43:10 . II
Vua 19:15)
Mọi loài hữu hình được Thiên-Chúa sáng tạo hiện hữu trên
trái đất, từ các động-thực vật phong phú về giống loài và số lượng, cho đến
loài người là sinh vật đỉnh cao của công trình sáng tạo vật hữu hình; tất cả,
đều bởi Thiên-Chúa, đều do : ý Ngài muốn, mọi loài liền có
và được dựng nên. 11 “Lạy Chúa là
Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền,
vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và
được dựng nên.”
(St 1:7,9,11,15,24,30. Kh 4:11. Dt 11:3. Tv 147:18.
148:5. Ca 3:37. Mt 8:8,16).
- Thiên-Chúa
sáng tạo con người “giống hình ảnh Ngài” và quyền quản trị và ý nghĩa của
quyền quản trị:
Thiên-Chúa là đấng công chính (công bình) trong mọi sự;
trong mọi việc Ngài thực hiện chính vì vậy Ngài luôn luôn Thánh-khiết. Trong
mọi loài thọ tạo “Con người” (Adam) được Thiên-Chúa dựng nên sau cùng, và là
đỉnh cao của loài thọ tạo hữu-hình, vì “con người” được dựng nên “giống hình
ảnh Ngài”. “Con người” (Adam) được Thiên-Chúa sáng tạo “giống hình ảnh Ngài”;
mặc nhiên “con người,- ADam” là một ngôi vị; là một hồn
sống và tính chất chính yếu nơi “con người,- Adam; nơi ngôi vị đó; nơi
hồn sống đó” là thánh và công bình (St 2:26-27). Hình ảnh Thánh và Công-bình
khi Thiên Chúa sáng tạo nơi Adam khi đó đang phản ánh về chính Ngài. Ngoài ra,
với hình ảnh vô giá đó, Ngài đã trao vào tay “con người,-Adam” quyền hạn khám
phá, quản trị mọi loài thọ tạo hữu-hình khác để “hưởng dùng” theo như đường lối
Ngài thiết định (St 1:28. 2:15-17,19. Kh 5:9-10. Cn 8:31-36. I
Co 11:3) đồng thời với quyền quản trị đó, “con người,-Adam”
bày tỏ sự thờ phượng Thiên-Chúa qua chính đời sống thường ngày của ông
(họ) (Rm 12:1-2).
St 1:28 28 Thiên
Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở
thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá
chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”
St 2:19 19 Gia-vê
Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên các loài thú đồng, các loài chim trời, rồi dẫn
đến trước mặt A-đam đặng thử xem người đặt tên chúng nó làm sao, hầu
cho tên nào A-đam đặt cho mỗi vật sống, đều thành tên riêng cho nó.
Đặc điểm nổi bật nữa đối với quyền hạn quản trị, đó
là : “Nội dung trong Sáu ngày sáng tạo”; nói cách khác : những
gì chứa đựng trong chương một ở các câu có tính chất thuộc quyền hạn quản trị
của con người, nội dung sẽ được khám phá, tìm hiểu theo thời gian, theo phương
pháp, phương tiện tích lũy của loài người mà không thể tự ý giải thích theo
nghĩa mặt chữ. (Xin đọc phần giải thích ở phần nguyên tắc lãnh đạo I Co
11:3. Trang 14,33)
- Tình
trạng sau sáng tạo :
Kết thúc công trình sáng tạo Thiên Chúa phán rằng mọi loài
Ngài đã dựng nên thật rất tốt đẹp[3] chẳng
có gì để thêm hoặc bớt.
St 1:31 31 Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !
Giảng viên (Truyền) 3:14 14 Tôi
nhận ra rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để thêm,
chẳng có gì để bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ
Người.
B. Ý NGHĨA THIÊNG
LIÊNG[4] (THUỘC LINH) HÀM CHỨA TRONG CÁC
ĐIỂM CHÍNH NÊU TRÊN :
Thiên-Chúa Cha là chủ công trình,-Thiên-Con thực hiện
công trình. Từ không có gì hiện hữu (hư không). Thiên Chúa sáng tạo
toàn cõi vũ trụ. Thiên-Chúa sáng tạo mọi loài : hữu hình và vô hình.
Sáng thế 1:1-31 1 Lúc
khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.
Kế hoạch của Thiên-Chúa Cha nhưng người thực hiện là
Thiên Chúa Con; tức là Chúa Giê-su. Lời Thiên Chúa mạc khải cho chúng
ta biết như sau :
Colose 1:16 15 Thánh
Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,16 vì
trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất,
hữu hình với vô hình. (Esai 37:16. Esai 43:10 . II Vua 19:15)
hữu hình với vô hình. (Esai 37:16. Esai 43:10 . II Vua 19:15)
Gioan 1:3 3 Nhờ
Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người,thì chẳng có gì được tạo
thành. Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự
sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.5 Ánh sáng chiếu soi
trong bóng tối,và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
Do thái 1:1-3 1 Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ ; 2 nhưng vào thời sau hết
này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ
Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài. 3 Người
là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên
Chúa. Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật……
Như vậy, vũ trụ và tất cả mọi loài thọ tạo, đã, và đang hiện
hữu trong đó đều có khởi đầu. Sự khởi đầu này bởi kế hoạch của Thiên-Chúa Cha
và được thực hiện qua thợ cả của Ngài là Chúa Giê-su (Cn 8:30). Sự hiện hữu, và
tồn tại (II Phê-rô, Phi-e-rơ 3:7) của chúng thật bởi Thiên-Chúa, là Đấng
duy nhất toàn năng sáng tạo.
Lời Chúa trong các trích đoạn sau khải thị cho chúng
ta biết về tín điều quan trọng có một không hai này :
Nehemi (Nơ-khe-mi-a) 9:6 6 Chính
Ngài là Ya-vê, là Ya-vê duy nhất. Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời, các
tầng trời cao ngất, cùng toàn thể thiên binh ; chính Ngài đã tạo dựng trái đất
với muôn vật khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong
đó. Chính Ngài ban sự sống cho muôn vật muôn loài ; và
đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan.
I Sử 29:11-13 11 Lạy
CHÚA, Ngài vĩ đại quyền năng, Ngài oai vệ, vinh quang, rực rỡ, vì mọi sự trên
trời dưới đất thuộc về Ngài. Ngài nắm giữ vương quyền, lạy CHÚA,
và địa vị tối cao, vượt trên tất cả. 12 Ngài
cũng là nguồn phú quý vinh quang. Chính Chúa làm bá chủ muôn loài : nắm trong
tay dũng lực quyền năng, nhờ tay Ngài, tất
cả lớn lên và mạnh sức. 13 Giờ
đây, lạy Thiên Chúa chúng con thờ, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ và ca
tụng Danh Thánh hiển vinh.
I Sử 17:16-21…….. 20 Lạy
YA-VÊ, không ai sánh được như Ngài và không có Thiên-Chúa nào khác ngoại trừ
Ngài, theo như mọi điều tai chúng con đã từng được nghe.
Xuất hành[5] 9:13-14
13 Đoạn, Đức
Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Ngươi hãy thức dậy sớm, ra mắt Pha-ra-ôn mà
tâu rằng: Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời của dân Hê-bơ-rơ, có phán như vầy: Hãy
tha dân ta đi, để chúng nó hầu việc Ta; 14 Vì lần này chính
Ta sẽ giáng mọi tai ương xuống trên ngươi, trên bề tôi và dân ngươi, để ngươi
biết rằng trên khắp mặt đất không có ai bằng Ta.
I Vua 8:60 52 Vậy,
lạy YA-VÊ[6] là Chúa Thượng, xin
ghé mắt nhìn đến tôi tớ Ngài đang nài van, đến Ít-ra-en dân Ngài đang cầu
nguyện, mà lắng nghe mọi điều họ kêu xin, 53 vì, từ
giữa mọi dân tộc trên mặt đất, Ngài đã tách họ ra làm sản nghiệp riêng, như
Ngài đã dùng ông Mô-sê tôi tớ Ngài mà phán, khi đưa cha ông chúng con ra khỏi
Ai-cập.”54 Sau
khi dâng tất cả những lời cầu nguyện và nài van ấy lên YA-VÊ, thì vua Sa-lô-môn
phủ phục rồi đứng lên trước bàn thờ YA-VÊ, giơ hai tay lên trời, 55 quay
xuống, cất lớn tiếng chúc lành cho toàn thể cộng đoàn Ít-ra-en : 56 “Chúc
tụng YA-VÊ, Đấng đã ban cho Ít-ra-en dân Người được nghỉ ngơi, đúng y như Người
đã phán, không sai một lời nào trong tất cả những lời tốt lành Người đã dùng
ông Mô-sê, tôi tớ Người, mà phán. 57 Xin
YA-VÊ là Thiên Chúa chúng ta, ở cùng chúng ta như Người đã ở với tổ tiên chúng
ta ; xin Người đừng để mặc, cũng đừng bỏ rơi chúng ta, 58 nhưng
xin hướng lòng chúng ta về với Người, để chúng ta bước đi trên mọi nẻo đường
của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, giới răn và luật pháp Người đã truyền cho
tổ tiên chúng ta. 59 Ước
chi những lời ta khẩn khoản dâng lên YA-VÊ, Thiên Chúa chúng ta ở trước Tôn
Nhan Người đêm ngày, để Người bênh vực quyền lợi tôi tớ Người và quyền lợi
Ít-ra-en dân Người, ngày này qua ngày khác. 60 Như
thế mọi dân trên mặt đất sẽ nhìn nhận Ya-ve chính là Thiên Chúa,
không có Chúa nào khác.
Ete[7] 4:17-…. Lời
cầu nguyện của ông Moóc-đo-khai .
17b “Lạy
Chúa, Chúa là Vua toàn năng, Chúa nắm quyền điều khiển vũ trụ.Khi Chúa muốn
cứu độ Ít-ra-en, nào ai đương đầu nổi với Ngài ! 17c Chính
Ngài đã tạo dựng trời đất và thực hiện mọi kỳ công dưới bầu trời. Lạy Chúa,
Ngài là Chúa vạn vật. Ai chống lại được
Ngài ?..................
(Nội dung lời cầu nguyện mà Mooc-do-khai thưa với Chúa cho
thấy Ông xác tín vào một Thiên Chúa duy-nhất, toàn-năng, và nhiều hơn phương
cách để giải cứu những ai trông đợi nơi Ngài. Mooc-do-khai, Ông có thể thực
hiện sự giải cứu theo cách của riêng Ông, nhưng tuyệt nhiên, Ông đã không làm
vì ông hoàn toàn tin tưởng phó thác vào quyền năng Thiên-Chúa, và cứ để Cho
Ngài thực hiện. Qua hành động tín thác đó ông đã minh nhiên cho chúng ta biết
về một Thiên Chúa toàn năng.)
Esai 46:9 9 Hãy nhớ lại
những chuyện thuở ban đầu, những chuyện thời xa xưa, nhớ rằng Ta là Thần, không
có thần nào khác, Ta là Thiên Chúa, và chẳng có thần nào như
Ta. (Danien
2:45. Danien 3:29 . Gie-re-mi 32:17 .
Gióp 38 :1-6 )
Macco 12:32 32 Ông
kinh sư nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên
Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác
Luca 1:26-37 26 Bà
Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến
một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã
thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy
tên là Ma-ri-a. 28 Sứ thần vào nhà
trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Ya-vê ở
cùng bà .” 29 Nghe lời ấy, bà
rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ
thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và
này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao
cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Ya-vê là Thiên Chúa sẽ ban
cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì
nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”34 Bà Ma-ri-a thưa
với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng
!” 35 Sứ thần đáp :
“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ
rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên
Chúa. 36 Kìa bà
Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người
con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu
tháng. 37 Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được.” 38 Bấy giờ bà
Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời
sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Mac 5:7 7 và
kêu lớn tiếng rằng : “Lạy ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao,
chuyện tôi can gì đến ông ? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi
!”
Lu 1:32 32 Người sẽ nên cao
cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.
Lu 1:35 35 Sứ
thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ
rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.
Lu 1:76 76 Hài
Nhi hỡi,con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao :
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
Lu 6:35 35 Trái
lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền
trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con
Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc
ác.
Lu 8:28 28 Thấy
Đức Giê-su, anh la lên, sấp mình dưới chân Người, và lớn tiếng nói rằng : “Lạy
ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông ? Tôi
xin ông đừng hành hạ tôi !”
Cong 7:48 48 Tuy
nhiên, Đấng Tối Cao không ở trong những ngôi nhà do tay người
phàm làm ra, như lời ngôn sứ đã nói :
Cong 16:17 17 Cô
lẽo đẽo theo ông Phao-lô và chúng tôi mà kêu : “Các ông này là tôi tớ Thiên
Chúa Tối Cao ; họ loan báo cho các người con đường cứu độ.”
Do thái (He) 7:1 1 Quả vậy, ông
Men-ki-xê-đê là vua Sa-lem, là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, đã đón
gặp và chúc lành cho ông Áp-ra-ham, lúc ông này đang trên đường về sau khi đánh
bại các vua.
I Phe-ro 5:4 4 Như
thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh
triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát.
Sáng thế 1:26-28 26 Thiên
Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như
chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả
mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” 27 Thiên Chúa sáng
tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh
Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. 28 Thiên
Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở
thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim
trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” (I Co 11:12. Mt 19:4.
Mc 10:6)
( Sáng thế 2:19 “ 19 YA-VÊ là Thiên
Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người xem con
người gọi chúng là gì : hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là
thế”.)
Thiên Chúa là Đấng hành động tùy theo sở thích (Giona 1:14).
Ngài là đấng siêu-việt,- là Đấng mà bản tánh, bản thể vượt lên trên tất cả,- là
Đấng mà không ai đã thấy hoặc có thể thấy (I Ti 6:16). Chính vì sự siêu-việt
của Đấng siêu-việt mà không một loài thọ tạo nào có thể nhận-biết về Ngài; cho
nên, Ngài đã tự mình phần nào đó bày tỏ bản tánh siêu việt qua các tạo vật : 19 Những gì người ta
có thể biết về Thiên Chúa, thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên
Chúa đã cho họ thấy rõ. 20 Quả vậy, những gì
người ta không thể nhìn thấy được nơi Thiên Chúa, tức là quyền năng vĩnh cửu và
thần tính của Người, thì từ khi Thiên Chúa tạo thành vũ trụ, trí khôn con người
có thể nhìn thấy được qua những công trình của Người. Do đó, họ không thể tự
bào chữa được (Rm 1:19).
Cũng vậy, qua kinh thánh Thiên-Chúa bày tỏ các “phẩm chất”
nơi Ngài theo như sự giới hạn của ngôn ngữ loài người như sau :
· Ý-chí : 24 YA-VÊ các đạo
binh đã thề rằng : “Quả thật, Ta định làm sao, sẽ
nên như thế ; Ta quyết thế nào, sẽ thành như vậy. (Esai
14:24)
Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế,
chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến.” (Gioan 16:30)
· Tình-cảm : 16 “Ngươi
hãy đi triệu tập các kỳ mục Ít-ra-en và nói với họ : YA-VÊ, Thiên Chúa của cha
ông anh em, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, của I-xa-ác, của Gia-cóp, đã hiện ra với
tôi và phán : Ta đã thật sự quan tâm đến các ngươi và
cách người ta đối xử với các ngươi bên Ai-cập. (Xuất hành 3:16. Gioan 3:15-16)
Và loài người được sáng tạo “giống hình ảnh Thiên-Chúa ”,
cũng có các phẩm chất liệt kê nêu trên :
· Ý
chí : 10 Giờ
đây, ta quyết tâm lập giao ước với YA-VÊ, Thiên Chúa của Ít-ra-en, để Người
hướng cơn thịnh nộ ra khỏi chúng ta (II Sử 29:10).
· Trí
khôn : “ 1 Chị em là những
người vợ, chị em hãy phục tùng chồng, như vậy, dù có những người chồng không
tin Lời Chúa, thì họ cũng sẽ được chinh phục nhờ cách ăn nết ở của chị em mà
không cần chị em phải nói lời nào,” (I Phi-e-rơ, Phê-rô 3:1. I Gioan
5:20)
· Tình
cảm : 34 Hơn nữa, vua chúa
và quan quyền, tư tế và tổ tiên chúng con đã không tuân giữ Lề Luật Chúa, không
quan tâm đến những mệnh lệnh của Ngài cũng như các chỉ thị Ngài dùng để răn dạy
họ. (Ne 9:34)
Ngay khi Chúa dựng nên Adam,- ông chỉ là một hồn sống,
(sinh-vật) nhưng ông được sáng tạo ở trong tình trạng thánh, và công bình (tinh-thần
và thể xác Ông hoàn toàn không có gì bất toàn theo cách của Thiên Chúa đã sáng
tạo để ông có điều kiện bước vào sự sống đời đời khi nhận biết Thiên Chúa). Hồn
sống này có các phẩm chất : ý chí, trí khôn, tình cảm (như đã nêu ở trên); nhờ
những phẩm chất này, ông có khả năng chọn lựa trong tự do để nhận biết về sự
hiện hữu của ông, về Thiên-Chúa là đấng sáng tạo. Một khi Adam “nhận biết” về
Thiên-Chúa và sự hiện hữu của chính ông và nhất mực tuân hành đường lối
Thiên-Chúa (biểu tượng là cây Trường-sinh) về sự sống đời đời; khi ấy, ông được
làm con Thiên-Chúa, được trở nên linh-hồn-có sự sống thật bởi Chúa ( s/s với
Edekien 37:1-14), nghĩa là có Thần-khí sự sống Thiên-Chúa trong hồn ông (luật
pháp được ghi vào lòng Adam).
Sự chọn lựa, quyết định, và thực hiện giáo huấn Chúa trong tự
do chỉ có ở nơi loài người. Kinh thánh xem đó cũng là một biểu hiện về
“hình ảnh Thiên-Chúa” (Gia 3:9);
nhưng “hình-ảnh Thiên-Chúa[8]” mà
Thiên-Chúa đã sáng tạo nơi Adam, cũng như “hình-ảnh
Thiên-Chúa” được phục hồi nơi loài người sau Adam mức cao nhất vẫn
chính là thánh-khiết và công bình.
Với phẩm vị đó, Thiên-Chúa trao cho con-người quyền hành làm
chủ mọi loài Ngài đã sáng tạo (Tv 08), theo như đường lối của
Ngài. Đúng vậy, có một trật tự để tồn tại và phát triển đời đời dành
cho loài người, đó là : I Co 11:2-3 2 Tôi có lời khen
anh em đã nhớ đến tôi trong mọi dịp và nắm giữ các truyền thống tôi đã để lại
cho anh em. 3 Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ
lãnh của người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ
lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa.
Thiên-Chúa-Cha lãnh đạo (làm đầu) Chúa Giê-su. (Chúa
Giê-su luôn luôn vâng theo mạng lệnh của Cha Ngài. Gioan 4:34. 7:16…) Chúa
Giê-su làm đầu của Adam (về mặt cá nhân); như vậy, ông và hậu duệ muốn được
thừa hưởng Sự sống đời đời (Tito 1:2) và
đồng thời, qua đó thực hiện lệnh truyền “quản trị mọi loài” của
Thiên-Chúa (St 1:28), ông phải tuân theo mọi thánh chỉ của
Ngài (không được ăn trái của Cây cho biết điều thiện ác). Sau cùng
: trên bình diện vũ trụ, Adam,-Ông có toàn quyền trên mọi loài (St
1:28. 2:19) và về phương diện gia đình, Adam có toàn quyền trên người
vợ và con cái. (St 3:20. Eph 5:21-33).Chúng ta gọi đây là nguyên
tắc làm đầu (lãnh đạo). Và quyền bính thuộc về nguyên tắc lãnh đạo (làm đầu)
này được thiết lập bởi Thiên-Chúa, theo tinh thần của Thiên Chúa. (I
Cor 12:28. 14:1-40. I Gioan 2:27. I Co 11:3. 6:17. II Co 12:18.
Philip 1:27).
Về nguyên tắc làm đầu hay nguyên tắc lãnh đạo, chúng ta có
nhiều địa chỉ trong kinh thánh xác minh điều này :
I Co 15:20-28 20 Nhưng
không phải thế ! Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an
giấc ngàn thu. 21 Vì
nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết
được sống lại. 22 Quả
thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên
đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống. 23 Nhưng
mỗi người theo thứ tự của mình : mở đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang
lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. 24 Sau
đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền
thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha. 25 Thật
vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch
dưới chân Người. 26 Thù
địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, 27 vì
Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ
nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô. 28 Lúc
muôn loài đã quy phục Đức Ki-tô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục
Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người ; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền
trên muôn loài.
Kh 5:9-10 và Kh 1:1-5 9 Chúng
hát một bài ca mới rằng: Ngài đáng lấy quyển sách mà mở những
ấn ra; vì Ngài đã chịu giết, lấy huyết mình mà chuộc cho Đức Chúa Trời những
người thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước, 10 và Ngài đã làm
cho những người ấy nên nước, và thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta; những
người ấy sẽ trị vì trên mặt đất.
Tóm tắt về sự quản trị, Thiên-Chúa trao cho Adam theo
tinh thần St 1:26-28
Thiên Chúa,- Đấng sáng tạo duy nhất. (Ne 9:6,8. Gio 17:3)
|
Adam được sáng tạo giống hình ảnh Thiên-Chúa : Tự do.
(Giona 1:14. Galat 5:13. Rm 9:11. St 2:8-14. Kh 21:18)
|
Thần Chúa cảm động trong lòng, hay Lề-luật được ghi trong
lòng Adam (II Co 3:18. Phi- lip 2:13. I Te 2:13. I Phê 1:12.
|
Hình ảnh Thiên-Chúa được vinh hiển nơi đời sống Adam (con
người) ở mức độ cao nhất. (Isai 43:7. I Cor 2:7. Kh 21:10-11…
|
Đời sống Adam (Ki-tô hữu) mỗi ngày chính
là sự thờ phượng Thiên-Chúa. ( I Cor 6:19-20)
|
Adam là đền thờ sống động của Thiên-Chúa. Họ yên nghỉ luôn
trong Chúa, nhận được ấn tín Thiên Chúa … Kh 22:4. Eph 4:30. I Gioan 3:24
|
Thiên-Chúa Cha và Thiên-Chúa con ngự trong tâm hồn sông
nước sự sống tuôn chảy đến đời đời (Kh 22:1-5. 5:9-10…. )
|
Adam (con người)
|
Nhận biết Thiên Chúa
|
Được nên Thánh
|
Quản trị mọi loài
|
Kết quả đem lại : Thánh
|
Sống đời đời trên đất
|
|
Hồn sống, Ngôi vị, Thân vị. Được sáng tạo chỉ có một (St
2:7. Malachi 2:15)
|
Ba phẩm chất : Ý chí trí khôn, tình cảm. Hành động trong
tự do. (Rm 1:28-32)
|
Đời sống Ki-tô hữu luôn chọn lựa theo Thần khí hướng dẫn.
(Galati 2:20)
|
Quản trị cả về thể chất lẫn tinh thần ở chính nơi mỗi
Ki-tô hữu; đồng thời nơi mọi loài thọ tạo khác (Nt l\đ)
|
Nguyên tắc lãnh đạo được tôn trọng và kết quả là rất tốt
đẹp theo tiêu chuẩn Thiên-Chúa. (I Cor 11:3)
|
Thiên-Chúa được vinh hiển đặc biệt nơi loài
người và các loài thọ tạo khác. (Isai 60:18-22)
|
|
Rất tốt đẹp (St 1:31. Kh 21:18-19)
|
||||||
Những vấn đề liên quan tới sự sáng tạo con người và
mục đích sau cùng :
Khi Adam chưa vi phạm ông ta phản ảnh về vinh quang
Thiên-Chúa đầy trọn, đó là : sự thánh khiết vô tội. Khi Ông ta vi phạm
thì vinh quang Thiên Chúa bị lu mờ nơi ông và nơi loài người sau ông : “23 Thật
vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa,” (Roma 3:23).
Tình trạng lu mờ này càng lúc càng gia tăng ở nơi con cháu ông và sách Roma
trình bày về điều đó như sau : “9 Vậy thì sao ? Người
Do-thái chúng tôi có hơn gì người khác không ? Không hơn gì cả ! Quả thế, chúng
ta đã chứng minh rằng mọi người, Do-thái cũng như Hy-lạp đều bị tội lỗi thống
trị. 10 Như có lời chép
rằng : Không ai là người công chính, dẫu một người cũng không ; 11 chẳng
ai có lương tri, chẳng ai kiếm tìm Thiên Chúa. 12 Người người đã
lìa xa chính lộ, chỉ biết theo nhau làm chuyện suy đồi; chẳng có một ai làm
điều thiện, dẫu một người cũng không. 13 Cửa họng chúng
như nấm mồ mở rộng, khéo đẩy đưa ba tấc lưỡi phỉnh phờ, chúng chứa đầy mồm nọc
độc hổ mang, 14 miệng độc dữ điêu
ngoa những buông lời nguyền rủa. 15 Chúng nhanh chân
đi đổ máu người ta, 16 đi tới đâu cũng
gieo tai rắc hoạ. 17 Chúng chẳng biết
con đường đưa tới bình an, 18 chẳng thấy cần
phải kính sợ Thiên Chúa.19 Chúng ta biết rằng : tất cả những gì
sách Luật nói là nhằm những người sống dưới Luật đó. Như vậy ai ai cũng phải
câm miệng và mọi người trên thế gian đều đắc tội trước toà Thiên Chúa. 20 Bởi
lẽ trước nhan Chúa, không người phàm nào được nhìn nhận là công chính vì đã làm
những gì Luật dạy. Luật chẳng qua chỉ làm cho người ta ý thức về tội.” (Roma
3:9-20).
Đức Chúa Chúa Giê-su đã đến để phục hồi lại tình trạng ban
đầu bằng cách gánh hết mọi tội lỗi (II Co 5:21), và chết thay cho loài người đã
chết vì liên đới với Adam,- và vì chính tội lỗi riêng của họ nữa. Sự cứu độ này
sẽ chấm dứt tình trạng tội lỗi đã và đang diễn ra trong lịch sử loài người hôm
qua, hôm nay và sẽ hoàn thành trong tương lai theo những gì Thiên-Chúa Cha đã
trù liệu.
Ngày nay, những ai tin vào sự cứu chuộc được thực hiện qua
Chúa Giê-su bởi Chúa Cha; người ấy, sẽ được tái sinh và sự tái sinh này chính
là mở đầu một quá trình nên thánh mỗi ngày (Gioan 1:12-13. I Phi 1:15-16. Eph
4:30). Điểm đến sau cùng của tiến trình nên thánh mỗi ngày là sự “rất tốt đẹp”
y như Chúa là Đấng không hề phạm tội (I Phi 2:22). Khi ấy, vinh quang
Thiên-Chúa được bày tỏ ở mức độ cao nhất, hoàn hảo nhất theo như cụm từ : “được
sáng tạo theo như hình ảnh Thiên-Chúa” diễn tả.
Sách Khải huyền mô tả sự nên thánh trọn vẹn đó như sau
: “1 Bấy giờ tôi thấy trời mới đất
mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. 2 Và
tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống,
sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang. 3 Rồi
tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to : “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân
loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ
là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. 4 Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt
họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì
những điều cũ đã biến mất.”5 Đấng ngự trên
ngai phán : “Này đây Ta đổi mới mọi sự.” Rồi Người phán : “Ngươi hãy viết : Đây
là những lời đáng tin cậy và chân thật.” 6 Người lại phán
với tôi :“Xong cả rồi ! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là khởi Nguyên và Tận Cùng.
Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải
trả tiền. 7 Ai thắng sẽ được
thừa hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con
của Ta. 8 Còn những kẻ hèn
nhát, bất trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu
tượng, và mọi kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy
ngùn ngụt : đó là cái chết thứ hai.”Giê-ru-sa-lem mới 9 Bấy
giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị
đến bảo tôi : “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con
Chiên.” 10 Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi
lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là
Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, 11 chói
lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch
trong suốt tựa pha lê. 12 Thành có tường rộng và cao, với
mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười
hai chi tộc con cái Ít-ra-en. 13 Phía đông có ba cửa, phía
bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. 14 Tường
thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con
Chiên.15 Thiên thần đang
nói với tôi cầm cái thước đo là một cây sậy bằng vàng, để đo thành, các cửa và
tường thành. 16 Thành hình
vuông : chiều dài cũng bằng chiều rộng. Rồi người lấy cây sậy đo thành, được
mười hai ngàn dặm : chiều dài, chiều rộng và chiều cao đều bằng nhau. 17 Người đo tường
thành được một trăm bốn mươi bốn thước, theo thước đo của loài người cũng là
của vị thiên thần. 18 Tường
xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong
sáng. 19 Nền móng tường
thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý. Nền móng thứ nhất bằng ngọc thạch,
nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc, nền móng thứ tư
bằng bích ngọc, 20 nền móng thứ
năm bằng mã não, nền móng thứ sáu bằng xích não, nền móng thứ bảy bằng kim
châu, nền móng thứ tám bằng lục châu, nền móng thứ chín bằng hoàng ngọc, nền
móng thứ mười bằng kim lục, nền móng thứ mười một bằng huỳnh ngọc, nền móng thứ
mười hai bằng tử ngọc. 21 Mười hai cửa là
mười hai khối ngọc trai ; mỗi cửa là một khối ngọc duy nhất. “Quảng trường của
thành bằng vàng y như thuỷ tinh trong suốt.” 22 Trong
thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con
Chiên là Đền Thờ của thành. 23 Thành chẳng cần mặt trời
mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là
ngọn đèn chiếu soi. 24 Các dân ngoại sẽ tiến bước theo ánh
sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh quang tới đó. 25 Ngày
nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm. 26 Thiên
hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại. 27 Tất
cả những gì ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và ăn gian nói dối, đều
không được vào thành, mà chỉ có những người có tên ghi trong Sổ Trường Sinh của
Con Chiên mới được vào.”(Kh 21:1-27)
Tóm tắt về “hình ảnh Thiên-Chúa”. Hình-ảnh Thiên-Chúa chính
là vinh quang Thiên-Chúa ở nơi loài người trong tình trạng vô tội. Tình trạng
vô tội chính là tình trạng thánh,công bình, là vinh quang Chúa, là hình
ảnh Thiên-Chúa. Thành Giê-ru-sa-lem từ trời xuống, tính chất, được mô tả
như sau : “9 Bấy giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén
đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi : “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông
thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.” 10 Rồi đang khi
tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi
thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, 11 chói
lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch
trong suốt tựa pha lê.” . Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt
vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.” Đây chính là biểu
tượng chỉ về dân thánh Chúa là những người không còn tội lỗi, và họ được ví như
những viên đá xây nên ngôi nhà thiên Chúa ngự (I Phi-e-rơ 2:5). Thành
Giê-ru-sa-lem là biểu tượng chỉ về nhà Thiên Chúa và những người đắc thắng được
kinh thánh mô tả như sau : “18 Tường xây bằng ngọc
thạch, thành thì bằng vàng y, giống như thuỷ tinh trong sáng”. Với
tất cả những gì trong chương 21 Khải huyền mô tả, đã cho chúng ta hình dung
trọn vẹn trung thực về ý nghĩa của cụm từ “giống hình ảnh Thiên-Chúa”; cũng
như, vinh quang của Người nơi những người đắc thắng.
Sáng thế 1:31 31 Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một
buổi sáng : đó là ngày thứ sáu.
Kết thúc sự sáng tạo, Thiên-Chúa,- Ngài khẳng định công
trình sáng tạo, trong đó mọi vật vô hình và hữu-hình[9] thật
là “tốt đẹp” và “rất tốt đẹp”. Đây chính là lời CÔNG BỐ minh xác tuyệt đối về
bản tính Thiên-Chúa là Cha toàn năng, là Đấng thánh, là Đấng sáng tạo. Sự rất
tốt đẹp chính là phản ảnh về một Thiên-Chúa toàn năng,-là đấng chí thánh, cong
bình; đồng thời cũng phản ánh sự vận hành đúng mục đích; đúng với tính chất
được sáng tạo nơi mỗi tạo vật (Colose 1:16).
Từ thuở đời đời Ngài thừa biết loài người sẽ đi theo đường
lối riêng dẫn đến sự hư mất; thế nhưng, bản tánh Thiên-Chúa không hề thay đổi;
mặc dầu loài người bỏ Chúa, nhưng công trình đã được Ngài trù liệu từ trước
sáng thế vẫn không vì thế mà phải thay đổi theo (Xin đọc bài Ân-sủng và
hình thức ân-sủng). Chính vì vậy : khi Adam khước từ Chúa, không đi
theo đường lối Thiên Chúa (phạm tội không ăn năn) thì việc đầu
tiên : Thiên-Chúa kết án Sa-tan và tiếp sau đó Ngài công bố ngay một tin
mừng (tin-mừng khởi thủy) rồi kế tiếp Ngài công bố
cho con người nhận ra một thực tế của việc từ khước Ngài là nguồn sự sống thật
(Gie 2:11-13) bằng biểu tượng được ghi chép trong St 3:23 như sau : “23 YA-VÊ
là Thiên Chúa đuổi con người ra khỏi vườn Ê-đen để cày cấy đất đai,”. Lời
Chúa phán : “đuổi con người ra khỏi Eden” : chính
là biểu tượng chỉ về tình trạng không có Chúa ngự trị trong tâm hồn. Và “..từ
đó con người đã được lấy ra” : chính là biểu tượng lời Chúa cho biết
về tình trạng loài người sau khi bỏ Ngài, nghĩa là : “Không có Chúa ngự trị
trong tâm hồn : loài người chỉ là bụi đất”.
Hậu quả sau Adam : con người phải đối diện với mọi nan đề.
Điều này không có trong kế hoạch đời đời của Thiên-Chúa; nhưng Ngài chấp nhận
cho xảy ra như vậy để cho con người mọi thời đại nhận biết hậu quả của việc từ
bỏ Ngài, nhận ra sự bất lực. Và sự bất lực lớn lao nhất mà mọi người vì liên
đới với Adam phải đối mặt đó là bụi đất phải trở về bụi đất. Ngoài sự chết mà
con người phải đối mặt; Lời Chúa còn cho biết về tình trạng bất lực khác liên
quan trong cuộc sinh tồn của loài người sau khi bỏ Ngài như sau :
Tr 3:11 11 Thiên Chúa đã làm
mọi sự hợp thời đúng lúc. Thiên Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về
vũ trụ, tuy thế, con người cũng không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình
Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử.
Tr 8:17 17 tôi nhận ra tất
cả là việc Thiên Chúa làm. Quả thật, con người không thể khám phá những gì được
thực hiện dưới ánh mặt trời : cho dù có ra công tìm kiếm cũng không khám phá
nổi ; cho dù người khôn ngoan có nói là đã biết được, thì người ấy cũng không
thể khám phá ra.
Gie 10:23 23 Lạy
YA-VÊ, con biết rằng : Con đường mình đi, người ta không làm chủ, bước chân
mình tiến, lữ khách không thể định đoạt.
Ai ca, (Ca-thương) 4:1 1 Làm sao vàng lại phai
nhạt được ? Vàng tinh khiết nhất cũng biến chất rồi ! Đá thánh nằm vung
vãi mọi đầu đường góc phố.
Mt 19:23-25 Người giàu có khó vào Nước
Trời
23 Bấy
giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ của Người : “Thầy bảo thật anh em, người giàu
có khó vào Nước Trời. 24 Thầy
còn nói cho anh em biết : con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào
Nước Thiên Chúa.” 25 Nghe
nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói : “Thế thì ai có thể được cứu
?” 26 Đức
Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói : “Đối với loài người thì điều đó không
thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”
Thiên Chúa là đấng toàn tri, Ngài biết mọi loài được sáng
tạo trong toàn cõi vũ trụ đều “rất tốt đẹp”. Thiên Chúa đã công bố một cách
tuyệt đối như vậy, chính vì Ngài có đủ yêu thương, và tình yêu thương đó không
hề thay đổi; cũng như, Ngài có đầy đủ thẩm quyền để thi hành những điều Ngài đã
phán. Thực tế, chúng ta thấy chiều kích lịch sử của loài người sau Adam hôm
qua, hôm nay và chắc chắn cả trong tương lai không thể đi trệch ra khỏi những
gì mà lời Thiên-Chúa đã công bố trước trong Kinh-thánh :
Esai 14:24 24 YA-VÊ
các đạo binh đã thề rằng : “Quả thật, Ta định làm sao, sẽ nên như thế ;
Ta quyết thế nào, sẽ thành như vậy.
Esai 45:23 23 Ta lấy chính
danh Ta mà thề, lời chân thật này thốt ra khỏi miệng Ta, Ta quyết chẳng bao
giờ rút lại : Trước mặt Ta, mọi người sẽ quỳ gối, và mở miệng …
Gie-rê-mi 4:28 28 Vì thế, đất sẽ
chịu tang, trên cao, trời sẽ tối sầm. Vì một khi tuyên bố rồi, Ta quyết
tâm thực hiện, Ta sẽ không hối tiếc, không thay đổi.
Tv[10], Thi 89:34 34 Nhưng
với Người, Ta quyết chẳng đoạn tình dứt nghĩa, quyết không hề bội tín
thất trung.
Lịch sử loài người sau Adam đã có nhiều thể chế chính trị,
tôn giáo ra đời : mục đích cai trị, giáo huấn, hầu mong biến đổi xã hội loài
người đang sa đà trở nên tốt đẹp về mọi mặt. Nhưng trong thực tế, lịch sử loài
người đã cho thấy : điều đó chỉ là ảo tưởng và sách ngôn-sứ Danien
chương 2:31-45, cũng như các sách ngôn sứ khác trong kinh thánh, nội dung
đã công khai cho loài người biết trước về số phận các thể chế chính trị cũng
như các tôn giáo do loài người sáng lập sẽ không thể tồn tại, đứng vững mãi chỉ
vì sự giới hạn tự bản chất là thọ tạo.
Kinh thánh công bố cho loài người nhận biết về tình trạng
giới-hạn, tình trạng bất lực của họ về mọi phương diện; đồng thời cũng công bố
cho họ biết về sự cứu độ duy nhất giải quyết mọi bất toàn chỉ có ở nơi
Thiên-Chúa. Điều đó, minh chứng không những cho họ, mà còn cả các tạo vật vô
hình khác là các thiên-sứ phản loạn biết về một Thiên-Chúa toàn năng, thành tín
và đầy yêu thương. Lời Chúa trong các sách tiên tri đã mạc khải cho loài người
biết về một Thiên-Chúa,-về một Đấng vô hạn và chỉ ở nơi Ngài mới thực sự có
giải pháp hiệu quả và triệt để, đem lại giá trị đời đời, hầu cho những gì Ngài
đã trù liệu phải được thành tựu như đã được hoạch định từ đời đời. Một trong
các sách đó là sách Khải huyền chương 20 cho đến chương 22 cho thấy nội dung St
3:31 đã hoàn thành đúng như Chúa đã trù liệu sau khi Adam vi phạm. Lời
Chúa đảm bảo vững chắc như vậy : “1 Ông
Gióp thưa với YA-VÊ : 2 Con biết
rằng việc gì Ngài cũng làm được, không có gì Ngài đã định trước mà lại không
thành tựu”. (Gióp 42 :1-2)
Giảng viên[11] 3:14 14 Tôi nhận ra rằng
mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để thêm,chẳng có gì để
bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ Người.
Esai 45:21 21 Hãy phát biểu
và đưa ra lý lẽ, bàn luận với nhau xem : Điều ấy, ai đã nói cho nghe từ thuở
trước, ai đã tiên báo tự ngàn xưa ? Há chẳng phải Ta, chẳng phải YA-VÊ ? Ngoài
Ta ra, không có thần nào nữa, chẳng có thần công minh cứu độ, ngoại trừ Ta.
Con tiếp xin đón đọc và góp ý
[1] Làm cho Adam giống như hình ảnh
Thiên-Chúa ngay khi sáng tạo. Và làm cho loài người giống như Ngài, sau khi
Adam sa ngã đi sai trật đường lối Thiên Chúa, làm ảnh hưởng.
[2] Tito
[3] Lưu ý về ý nghĩa của ba chữ :
“rất tốt đẹp”. Có giáo-phái xem đó chỉ là dự phóng.
[4] Thuộc linh
[5] Xuất Ê-dip-tô ký
[6] GIÊ-HÔ-VA
[7] Ê-xơ-tê (bản dịch tin-lành)
[8] Một lưu ý quan trọng : Có một
sự giải thích về : “hình-ảnh Thiên-Chúa” hoàn toàn ngược lại với sự giải thích
của kinh thánh bởi một nhân vật hiện nay có tên là Rael. (Ông ta tự
xưng là đường, là chân-lý và là sự sống. Ai muốn sống hãy đến với ông ta hoặc
tổ chức của ông ta). Thông Điệp Ngoài Trái Đất.
[9] Mặc khải phổ-quát
[10] Thi-thiên
[11] Truyền đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét