(Phần
một, phần tổng quát)
Từ
thuở đời đời Thiên-Chúa đã trù liệu kế hoạch sáng tạo mọi loài : hữu
hình và vô hình (Colose 1:15-16). Loài vô hình là các thiên-sứ. Loài hữu hình
là muôn loài đang hiện hữu, sống động trên trái đất cũng như các tinh tú trong
vũ trụ hôm nay. Trong tất cả các loài thọ tạo hữu hình, chỉ riêng loài người là
đỉnh cao, vì họ được Thiên-Chúa sáng tạo giống “hình ảnh Chúa” (St 1:26-27).
Đúng như kế hoạch ban sự sống đời đời
cho loài người mà Thiên-Chúa đã trù liệu từ đời đời (Tito 1:2); Ngài đã sáng tạo
mọi loài bằng chính lời phán của Ngài. Bởi lời phán của Ngài : mọi vật liền có
và được dựng nên (Kh 4:11. Hebrew, Do-thái 11:3). Sách Sáng thế công bố ngắn gọn
nhưng đầy đủ như sau về sự sáng tạo : “1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.” (St
1:2). Sự công bố như vậy hàm ý : mọi loài đang hiện hữu đều được Thiên-Chúa
sáng tạo, mà không phải tự nhiên, ngẫu nhiên mà có. Kết thúc công trình sáng tạo
được sách Sáng thế ký trình bày trong “sáu ngày” Thiên-Chúa phán mọi loài Ngài
đã dựng nên thật “rất tốt đẹp” (St 1:31). (“sáu
ngày” sáng tạo không nên hiểu theo nghĩa đen vì đây là biểu tượng chỉ về mạc khải
phổ quát. Muốn hiểu về sáu ngày sáng tạo xin đọc thêm về sách Sáng thế sẽ được
trình bày trong nay mai cũng trong trang blog này)
Sơ lược vài dòng trên đây chúng ta
nhận thấy chỉ có một Thiên-Chúa là đấng
sáng tạo duy nhất. Ngài còn được xưng tụng bằng các danh[1] khác như là : Đức Chúa-Trời, Thượng-đế hay Tạo hóa. Tất cả mọi danh xưng đó đều chỉ về
một Đấng cao cả Duy nhất, Toàn năng, Hằng
hữu, Tự hữu từ đời đời, Thông sáng vô cùng đã sáng tạo toàn cõi vũ trụ và muôn
loài trong đó (St 5:2. I Samuen 2:2. I-sai-a 40:26. Tv, Thi 8:4-7. I Sử ký
16:26). Muôn loài được sáng tạo đều nằm
trong kế hoạch và có mục đích riêng cho mọi loài thọ tạo đã được trù liệu từ
đời đời mà không phải ngẫu nhiên,
hay tự nhiên hiện hữu (Colose
1:15-16. Tito 1:2. Gioan 5:39. 10:38. 12:50).
Ngoài ra, và chỉ
riêng loài người đã được Thiên-Chúa sáng tạo với phẩm vị và mục đích cụ
thể cho họ như sau đây :
1.
Loài người được sáng tạo “giống hình ảnh Thiên-
Chúa” (St 1:26-27).
2.
Loài người được trao cho quyền hạn quản trị mọi
loài thọ tạo hữu hình khác (St 1:29).
3.
Thiên Chúa hứa ban cho loài người được sống đời
đời trên đất, nhưng phải theo sự hướng dẫn của Ngài trong đời sống qua việc quản
trị chính các nhân và các loài khác (St 2:15-17. Kh 5:9-10).
Chúng ta sẽ tìm hiểu các mục được liệt kê nêu trên một cách
chi tiết ở các dòng sau đây để hiểu rõ về kế hoạch từ đời đời của Thiên-Chúa
dành cho riêng loài người chúng ta; qua đó, chúng ta sẽ có thái độ thích ứng với
những gì Chúa dành cho.
1. 27 Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.
Hình ảnh Thiên-Chúa là hình ảnh nào ?
Rất
thường chúng ta vẫn liên tưởng từ hình thể loài người với “hình ảnh” Thiên-Chúa
nôm na theo nghĩa đen như vậy; ngay cả những vị đã và đang rao giảng về kinh
thánh của Chúa Giê-su Ki-tô (Christ) hôm nay.
Một
nhân vật điển hình khác có tên là Rael (thông điệp ngoài trái đất) cũng đang
rao truyền về “hình ảnh” Chúa trời hoàn toàn theo nghĩa đen nông cạn giống như
hình thể loài người; điều này khiến cho ý nghĩa đích thực của kinh thánh bởi
Chúa Giê-su bị sai lệch nghiêm trọng ! Và đặc biệt hơn nhân vật này công bố :
ông chính là đường là sự thật và là sự cứu chuộc ! Về việc giải nghĩa kinh
thánh, đối với sách Sáng thế; ông ta giải nghĩa nhiều điều hết sức là hàm hồ,
nhưng ông cho rằng : ông đã được tiếp xúc với người ngoài hành tinh tức là
chính “Thiên-Chúa”, và chính người ngoài hành tinh, theo ông Rael, là tác giả của
kinh thánh đã giải nghĩa cho ông biết về ý nghĩa của cả kinh thánh đúng đắn nhất,
và trích đoạn : “27 Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình…”(St
1:27) cũng đã được giải nghĩa theo nghĩa đen của mặt chữ !
Chúng
ta biết, một khi nghiên cứu cẩn thận lời Chúa dạy; đồng thời chúng ta cũng nhận
ra một quy tắc quan trọng là chính Chúa,-Ngài
đã giải nghĩa những lời mà Ngài đã
công bố trong kinh thánh. (Xin đọc về
sự hòa hợp trong kinh thánh sẽ được trình bày trong nay mai)
Lời
Chúa dạy ngoài những chân lý phải hiểu hoàn toàn theo nghĩa đen, ví dụ : Ngài
phán Ta là Thiên-Chúa toàn năng, hằng hữu, tự hữu, toàn tri, toàn ái v.v… hoặc
Ngài phán :
“Nơ khe mi a 9:6 6 Chính Ngài
là ĐỨC CHÚA, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời, các tầng
trời cao ngất, cùng toàn thể thiên binh; chính Ngài đã tạo dựng trái đất với
muôn vật khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong đó. Chính Ngài ban sự sống
cho muôn vật muôn loài; và đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan.
Giảng
viên, truyền đạo 3:14 14 Tôi nhận
ra rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để thêm, chẳng có
gì để bớt.Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ Người.
Chúng
ta phải hiểu theo nghĩa đen mà không được bàn luận chi thêm vì nó hoàn toàn
minh văn, rõ ràng đúng với bản tánh của Thiên-Chúa. Ngoài ra, những nội dung
khác nữa trong kinh thánh thường hơn lại dẫn người đọc vào trong những ý nghĩa
thiêng liêng còn gọi là thuộc linh cao hơn mà không hoàn toàn theo nghĩa đen;
vì mục đích tối hậu của lời Chúa dạy chính là giúp người tin và thực hành đạt đến
sự sống đời đời theo như sự trù liệu của Thiên-Chúa. Xin đọc các trích đoạn lời
Chúa sau để nhận ra ý nghĩa của việc“27
Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình…” (St 1:27) là hình ảnh nào và giá trị của Lời dạy ấy thế nào.
Epheso
4:17-24 17 Vậy đây
là điều tôi nói với anh em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em : đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống
theo những tư tưởng phù phiếm của họ. 18 Tâm
trí họ đã ra tối tăm, họ xa lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng chai dạ đá
khiến họ trở nên dốt nát. 19 Họ đã mất ý thức
nên đã buông thả, sống phóng đãng đến mức làm mọi thứ ô uế cách vô độ. 20 Còn anh em, anh em đã chẳng học biết về Đức
Ki-tô như vậy đâu ; 21 ấy là nếu anh em đã được
nghe nói về Đức Giê-su và được dạy dỗ theo tinh thần của Người, đúng như sự thật
ở nơi Đức Giê-su. 22 Vì thế, anh em phải cởi
bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn
lừa dối, 23 anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí
anh em, 24 và phải mặc lấy con người mới, là
con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính
và thánh thiện.
Colose
3:5-10 5 Vậy anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ
giới trong con người anh em : ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và
tham lam ; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng. 6 Chính
vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những kẻ không
vâng phục. 7 Chính anh em xưa kia cũng ăn ở như
thế, khi anh em còn sống giữa những người ấy. 8 Nhưng
nay, cả anh em nữa, hãy từ bỏ tất cả những cái đó : nào là giận dữ, nóng nảy, độc
ác, nào là thoá mạ, ăn nói thô tục. 9 Anh em đừng
nói dối nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó rồi, 10 và anh em đã mặc lấy con người mới, con người
hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu.
Với
nội dung cả hai trích đoạn nêu trên, Thiên-Chúa đã dạy cho những ai tin và làm
theo phải dứt khoát từ bỏ những gì thuộc về tánh xác thịt, như là : tham lam, độc
ác, ích kỷ, khoe khoang, vô tâm, tham nhũng hối lộ làm lệch cán cân công lý,
làm hại đến đồng loại và môi trường sống…. tất cả những việc đi ngược lại tiêu
chuẩn thánh-khiết, công bình của Thiên-Chúa. Việc từ bỏ hết những gì thuộc về
con người xác thịt để làm theo một giáo huấn khác bởi Chúa chính là xây dựng
cho người tin và thực hành một hình ảnh mới; một nhân cách mới, khác với hình ảnh
cũ; khác với nhân cách xưa, khi chưa nhận biết chân lý là lời Chúa.
Thiên-Chúa,-Ngài
vốn luôn là Đấng thánh-thiện và công-chính trong mọi việc. Thánh Phê-rô
(Phi-e-rơ) đã viết trong thư thứ nhất về bản tánh Thiên-Chúa nhưng đồng thời cũng
là câu trả lời rõ ràng đầy đủ để cho người học kinh thánh biết về hình ảnh Thiên Chúa thực sự là
hình ảnh nào trong các câu 15 và 16 sau đây : “15 Anh em hãy sống thánh thiện trong
cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, 16
vì có lời Kinh Thánh chép : Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng
Thánh.” (I Phe 1:15-16).
Như vậy : HÌNH ẢNH
THIÊN-CHÚA chính là sự THÁNH-THIỆN,
CÔNG-CHÍNH mà Ngài muốn loài người qua đời
sống mỗi ngày phải phản ánh về Đấng sáng tạo ra chính họ.
Sự THÁNH-THIỆN, CÔNG-CHÍNH nơi đời sống
con người là hình ảnh cốt lõi trong đạo của Chúa Giê-su; mà Ngài mong muốn cho,
đặc biệt chỉ riêng loài người nhận biết để trở nên giống như Ngài. Sự thánh-thiện,
công-chính đó là tiêu chuẩn duy nhất đem lại cho họ sự sống đời đời mà
Thiên-Chúa danh Ngài là Ya-vê, Gia-vê, Giê-hô-va là Đấng duy nhất hằng hữu toàn
năng; là Đấng đã có, hiện có, Đấng chủ tể mọi loài từ đời đời vô cùng đã trù liệu
riêng cho loài người.
2.
Loài
người được trao cho quyền hạn quản trị mọi loài thọ tạo hữu hình khác
(St 1:29).
Quyền
quản trị mà Thiên-Chúa trao cho loài người cũng là một trong những nguyên tắc vô
cùng quan trọng của việc giải nghĩa về kinh thánh (nguyên tắc này liên quan đến giáo-lý về một Thiên-Chúa nhưng lại là
ba-ngôi). Trong phạm vi của đề tài quản trị này chúng ta có cơ hội để học về
nguyên tắc quản trị tức là nguyên tắc lãnh đạo. Hiểu được nguyên tắc lãnh đạo
chúng sẽ hiểu thêm về nhiều chi tiết liên quan khác trong kinh thánh đặc biệt
là sách Sáng thế ký.
Quyền
quản trị mà Thiên Chúa trao cho loài người phát xuất bởi hai nguyên tắc sau đây
: thứ nhất, Loài người được sáng tạo giống Thiên Chúa (Chi tiết sẽ trình bày ở
phần hai); thứ hai, nguyên tắc thiết định bởi Thiên-Chúa được công bố trong
sách Corinto thứ nhất chương mười một câu số ba : I Corinto 11:3 3 Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của
người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ lãnh của Đức
Ki-tô là Thiên Chúa.
Nhờ
nguyên tắc lãnh đạo mà chúng ta hiểu thêm nhiều chi tiết khác trong kinh thánh,
ví dụ trong sách Sáng thế chương số hai câu mười chín sau : “19 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người xem con người gọi
chúng là gì : hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. 20 Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời
và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.(St
2:19-20) có nhiều chi tiết trong hai trích đoạn trên nhưng chúng ta chỉ tập
trung vào việc Adam đặt tên thôi. (các
chi tiết khác sẽ được trình bày trong phần viết về phần Sáng thế, mong đón đọc)
Việc Chúa dành cho Adam đặt tên các
loài vật do chính Chúa sáng tạo chính là hình ảnh, là biểu tượng Thiên-Chúa tôn
trọng quyền lãnh đạo mà Ngài trao cho Ông (St 1:28). Cũng vậy, Thiên-Chúa không
đặt tên cho Eva sau khi Ngài đã sáng tạo mà lại dành để cho Adam (St 3:20). Một
ví dụ khác nữa nói về nguyên tắc lãnh đạo : “1 Mặc khải của Đức Giê-su Ki-tô, mặc khải mà Thiên
Chúa đã ban cho Người, để Người tỏ cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải
xảy đến. Người đã sai thiên thần của Người đến báo cho ông Gio-an là tôi tớ của
Người biết mặc khải đó. 2 Ông Gio-an đã làm chứng
về lời của Thiên Chúa và về lời chứng của Đức Giê-su Ki-tô, về những gì ông đã
thấy. 3 Phúc thay người đọc, phúc thay những ai
nghe những sấm ngôn đó và tuân giữ các điều chép trong đó, vì thời giờ đã gần đến
!” (Kh 1:1-3) Trong trích đoạn sách Khải huyền trên chúng ta thấy nguyên một
trật tự bắt đầu từ Thiên-Chúa Cha, Thiên-Chúa Con, Thiên-sứ, Tông đồ và sau
cùng là giáo dân (nguyên tắc lãnh đạo được
xét theo khía cạnh hội thánh) và còn nhiều khía cạnh khác nữa xin trình bày
trong phần hai.
3. Thiên-Chúa hứa ban sự sống đời đời cho loài người và nơi ở trên trái đất ?
Từ
không có bất cứ sự hiện hữu nào trước khi muôn vật được sáng tạo. Mọi sự sau
khi sáng tạo Thiên-Chúa phán : “31 Thiên Chúa
thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một buổi
sáng : đó là ngày thứ sáu.”(St 1:31)
Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Chính là nội dung hoàn
toàn phản ánh về Thiên-Chúa. Một Thiên-Chúa phải toàn năng, công chính hay công
bình trong mọi kế hoạch và mọi vật là tác phẩm được sáng tạo rất tốt đẹp phải
phản ánh các bản tánh tốt lành ấy của Thiên-Chúa.
Như
vậy, ngay khi mọi loài được sáng tạo; tất cả đều phải hội đủ các phẩm chất cần
thiết cho riêng mỗi loài, nhưng đặc biệt loài người phải được Thiên-Chúa thiết
kế hoàn hảo cả về tinh thần lẫn thể xác để cho sự sống đời đời. (Chúng ta phân biệt thời kỳ ban đầu sáng tạo
và thời kỳ sau khi Adam vi phạm. Hai thời kỳ này có sự khác biệt hoàn toàn giữa
họ)
Tuy
nhiên chúng ta biết rằng chỉ riêng loài người (ban đầu là Adam) được sáng tạo
giống hình ảnh Thiên-Chúa; có nghĩa : họ là một ngôi vị có suy tư riêng biệt,
có tự do và Thiên-Chúa tôn trọng ngôi vị được sáng tạo đó. Một trong các tiêu
chuẩn để sống đời đời trên đất là làm theo, hoặc không; bởi chính sự chọn lựa
riêng nơi mỗi ngôi vị để duy trì sự rất tốt đẹp ban đầu sáng tạo tức là được sống
mãi : “15 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đem con người đặt vào
vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai. 16 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng : “Hết mọi trái cây trong vườn,
ngươi cứ ăn ; 17 nhưng trái của cây cho biết
điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn
ngươi sẽ phải chết.”
Thiên-Chúa
để cho Adam chọn lựa trong tự do của một ngôi vị có đầy đủ các phẩm chất để
không thể sai lầm ! Và sự chọn lựa đó cũng chính là tính chất của sự quản trị
hay quyền quản trị mà Thiên-Chúa trao cho Adam.
Nếu
Adam chọn lựa đi theo giáo huấn của Thiên-Chúa (biểu tượng ăn trái cây sự sống) Ông ta và con cháu sẽ sống mãi
trên đất. Ngược lại, Ông ta sẽ chết và sự chết đó ảnh hưởng trực tiếp sang con
cháu mọi đời (Rm 5:12) khi mà ông ta tự ý riêng, loại bỏ giáo huấn Chúa ra khỏi
đời sống (biểu tượng bằng việc ăn trái của
cây cho biết điều thiện điều ác)
Sau
hết loài người được sáng tạo và sẽ được sống đời đời trên đất : “9 Các vị hát một bài ca mới rằng : “Ngài xứng
đáng lãnh nhận cuốn sách và mở ấn niêm phong, vì Ngài đã bị giết và đã lấy máu
đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi
nước, mọi dân. 10 Ngài cũng làm cho họ thành một
vương quốc, thành những tư tế, để phụng thờ Thiên Chúa chúng ta,
và họ sẽ làm chủ mặt đất này.”(Kh 5:9-10)
và họ sẽ làm chủ mặt đất này.”(Kh 5:9-10)
Tóm tắt về kế hoạch từ đời của Thiên-Chúa
:
1. Sáng
tạo vũ trụ và mọi loài. Trong đó có loài người là loài được sáng tạo giống hình
ảnh Thiên-Chúa. Bản tánh Chúa là Đấng Công-bình,Thánh-thiện. Loài người cũng được
sáng tạo “giống hình ảnh Thiên-Chúa” như vậy (St 1:26-27).
2. Loài
người được trao cho quyền hạn quản trị mọi loài thọ tạo hữu hình khác (St
1:29).
3. Thiên
Chúa hứa ban cho loài người được sống đời đời trên đất, nhưng phải theo sự hướng
dẫn của Ngài trong đời sống qua việc quản trị chính cá nhân và các loài khác
(St 2:15-17. Kh 5:9-10). Sự quản trị đó chính là sự thờ phượng Thiên-Chúa. Qua
đó, hình ảnh Thiên-Chúa được phản ánh nơi đời sống loài người cụ thể ban đầu là
Adam và các loài thọ tạo khác.
Kính
trong Chúa Giê-su Ki-tô (Christ)
Lê
văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét