Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

SANG THẾ CHƯƠNG BA - CẢM XÚC

         Sáng thế 3:6  6 Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa.

Cảm xúc dẫn đến hành động. Eva đã để cho cảm xúc bất chánh dẫn đến hành động mà bỏ qua, bất cần đến giáo huấn của Chúa.
Sứ đồ Gia-cô-bê (Gia-cơ) đã trình bày cho chúng ta về cảm xúc bất chánh dẫn đến tội lỗi và hậu quả sau cùng là sự chết như sau : “…14 Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình. 15 Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết.”
Eva đã để cho cảm xúc bất chánh xui dục mình dẫn đến bỏ giáo huấn về sự sống đời đời bởi Thiên-Chúa. Tiếp đến là Adam - chồng bà; cả hai, đều từ bỏ giáo huấn Chúa mà chẳng hề hối tiếc.
Trường hợp của Ca-in. Thiên-Chúa cảnh báo ông về hậu quả mà cảm xúc đang diễn ra trong ông, như sau: 3 Vả, cách ít lâu, Ca-in dùng thổ sản làm của lễ dâng cho Đức Giê-hô-va. 4 A-bên cũng dâng chiên đầu lòng trong bầy mình cùng mỡ nó. Đức Giê-hô-va đoái xem A-bên và nhận lễ vật của người; 5 nhưng chẳng đoái đến Ca-in và cũng chẳng nhận lễ vật của người; cho nên Ca-in giận lắm mà gằm nét mặt. 6 Đức Giê-hô-va phán hỏi Ca-in rằng: Cớ sao ngươi giận, và cớ sao nét mặt ngươi gằm xuống? 7 Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó.” (St 4:3-7)
Cũng vậy, “ngon, đẹp và quý” là tình trạng cảm xúc riêng đang diễn ra trong lòng Eva. Cảm xúc này đi ngược lại mệnh lệnh Chúa truyền vì tự nó không đem lại sự sống đời đời. Nhận thấy : “ngon, đẹp và quý” ! Nhưng cá nhân bà đã không đến với Thiên-Chúa, được biểu tượng là “cây sự sống”, mà tự quyết định cho vận mạng mình. Adam,-Chồng bà, cũng đồng tình với bà.
Ngon, đẹp và quý” chắc chắn đã đem lại những cảm xúc mãnh liệt khiến bà khó thay đổi đường lối vì đã không đặt Ngai Chúa ở vị trí cao nhất trong tâm hồn. Adam là chồng, nếu ông theo đúng như trật tự làm đầu trong gia-đình, ông phải là người cầm cân-nảy mực theo tinh thần của Chúa : 3 Dầu vậy, tôi muốn anh em biết Đấng Christ là đầu mọi người; người đàn ông là đầu người đàn bà; và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ.. (I Co 11:3)
Co 3:18  18 Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy.
Thế nhưng, ông đã không đi theo trật tự ấy. Khi Eva đi ngược lại lời Chúa dạy, ông cũng đồng lòng mà không có bất kỳ phản ứng gì. Cả hai đều từ bỏ đường lối Chúa, thuận theo ngẫu tượng của lòng mình.
(Eva phạm tội bỏ Chúa trước nhưng Chúa chưa kể tội vì lúc ấy Adam là người “làm đầu” trong gia đình và ông chưa vi phạm. Chúa chờ cho Adam bày tỏ thái độ hoặc là lên án Eva để Eva nhận ra sự vi phạm; hoặc…... nhưng kết cục : Ông đã chiều theo Eva và cũng lúc ấy Ông nhận ra sự vi phạm mình, đồng thời cũng là lúc mà Chúa cáo trách Ông, nhưng thời gian xảy ra sự cáo trách đó :“ là lối chiều” . Kinh thánh viết :“ 7 Đoạn, mắt hai người đều mở ra, biết rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân. 8 Lối chiều, nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời đi ngang qua vườn, A-đam và vợ ẩn mình giữa bụi cây, để tránh mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời. 9 Giê-hô-va Đức Chúa Trời kêu A-đam mà phán hỏi rằng: Ngươi ở đâu? 10 A-đam thưa rằng: Tôi có nghe tiếng Chúa trong vườn, bèn sợ, bởi vì tôi lõa lồ, nên đi ẩn mình St 3:7-9)

  ngon, đẹp và quý” là cảm xúc trong lòng Eva. Tính chất của nó thuộc về “cây cho biết điều thiện-ác”; và đây, là một trong những ngẫu tượng đầu tiên tiêu biểu cho các ngẫu tượng khác của loài người, của những ai không có tên trong Sổ Trường Sinh của Con Chiên đã bị giết, tức là, những ai không chọn bước theo đường lối Chúa - không yên nghỉ trong Chúa - không Bap-tem trong đường lối Chúa hôm qua, hôm nay, và cả trong tương lai khi con người liên đới với Adam vẫn còn hiện diện trong trời này đất này (Kh 13:8.  22:11).

Kính trong Chúa Giê-su - Đấng được xức dầu cứu độ.

Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét