"Eden thuộc
thể chính là nơi Adam cư ngụ. Eden thuộc linh chính là tấm lòng Adam nơi có Chúa
hiện diện và là đền thờ Ngài.”
Sáng thế 2:8 8 Rồi Đấng-Chí-Thánh là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra. 9 Đấng-Chí-Thánh là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác. 10 Một con sông từ Ê-đen chảy ra tưới khu vườn, và từ đó chia thành bốn nhánh.
Ý nghĩa của Eden và Con sông Từ E-den :
Trước khi đi vào phần giải thích ý nghĩa E-đen và con sông
chảy ra từ đó chía làm bốn ngả. Chúng ta xem xét qua một chủ trương giải thích
kinh thánh : Đọc sao hiểu vậy. Tức là không cần “giải thích[1]”.
Đọc kinh thánh theo nghĩa đen - từ A đến Z đọc sao hiểu vậy - từ sách đầu của kinh thánh sách Sáng thế cho đến sách Khải huyền là sách sau cùng. Đây là chủ trương hoàn toàn không mới ! vì
đã có người áp dụng như thế với nhiều lý do cả ngàn năm rồi.
Ai chủ trương và hướng dẫn người khác làm như vậy; người ấy, ít nhiều đã và đang phản ánh qua chủ trương đó những bất ổn về tâm sinh lý. Một trong những bất ổn đó, là sự bất tuân mạng lịnh Chúa thiết định nơi hội thánh của Ngài (Cv 20:28. Lu 12:42. Eph 4:11. Tit 2:7. I Ti 3:2. I Ti 4:11. I Ti 4:13. I Ti 4:16. I Ti 5:17 . I Ti 6:2 .I Ti 6:3. II Ti 3:10. II Ti 3:16. II Ti 4:2. II Ti 2:2. II Ti 2:24 . II Ti 1:13) và phô bày tính kiêu- ngạo cá-nhân; hai là, không phân biệt được ý nghĩa của lịch sử liên quan đến các chủ trương giải nghĩa kinh thánh (gọi tắt là giải kinh); ba là, không nhận biết được điềm thời đại (Danien 12:4).
Ai chủ trương và hướng dẫn người khác làm như vậy; người ấy, ít nhiều đã và đang phản ánh qua chủ trương đó những bất ổn về tâm sinh lý. Một trong những bất ổn đó, là sự bất tuân mạng lịnh Chúa thiết định nơi hội thánh của Ngài (Cv 20:28. Lu 12:42. Eph 4:11. Tit 2:7. I Ti 3:2. I Ti 4:11. I Ti 4:13. I Ti 4:16. I Ti 5:17 . I Ti 6:2 .I Ti 6:3. II Ti 3:10. II Ti 3:16. II Ti 4:2. II Ti 2:2. II Ti 2:24 . II Ti 1:13) và phô bày tính kiêu- ngạo cá-nhân; hai là, không phân biệt được ý nghĩa của lịch sử liên quan đến các chủ trương giải nghĩa kinh thánh (gọi tắt là giải kinh); ba là, không nhận biết được điềm thời đại (Danien 12:4).
Qua phần giải thích ý nghĩa của “E-den và con sông từ đó chảy ra” được đề cập trong bài này
chúng tôi muốn người đọc hiểu rằng chủ trương : kinh thánh viết sao hiểu vậy là
không hoàn toàn đúng như ý Chúa và diều này đã được trình bày trong kinh thánh
: “ 10 Môn đồ bèn đến gần Ngài
mà hỏi rằng: Sao thầy dùng thí dụ mà
phán cùng chúng vậy ? 11 Ngài đáp rằng: Bởi vì đã ban cho các
ngươi được biết những điều mầu nhiệm của nước thiên đàng, song về phần họ, thì
không ban cho biết (Mt 13:10-13); hoặc như : “160 Sự tổng cộng lời của Chúa là chân
thật, Các mạng lịnh công bình của
Chúa còn đời đời(Tv 119:1 60). Kính mong người đọc quan tâm để mỗi chúng ta
là viên đá sống động xây ngôi nhà Thiên-Chúa nhờ Thánh-thần Ngài.
Bây giờ chúng ta trở về phần giải thích ý nghĩa E-den.
Khi Chúa hoàn tất công trình sáng tạo trời đất (vũ trụ) Ngài
phán rằng : “31 Thiên Chúa
thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !” (St 1:31). Vì bản chất mọi
loài, mọi nơi chốn (không gian và thời gian) trên đất đều rất tốt đẹp. Do đó
E-den được trình bày trong kinh thánh không chỉ hoàn toàn thuần túy là một nơi
chốn nào đó theo ý nghĩa “không gian, thời gian” trên đất; nhưng qua một Eden cụ
thể trên đất, kinh thánh còn cho chúng ta biết về ý nghĩa “Eden” thuộc linh,-một
“Eden” trong lòng mỗi con người khi có Thiên Chúa ngự trị.
Chúng ta biết rằng, mục đích Thiên-Chúa tạo dựng loài người
là để họ được sống đời đời theo sự quan phòng[2]
của Chúa trên trái đất, và một trong những khía cạnh liên quan tới sự sống đời
đời trên đất là việc quản trị mọi loài thọ tạo khác mà Chúa trao cho họ (Tv
8:6-9). Nhưng vì sự giới hạn vốn có của mọi loài thọ tạo trong đó có loài
người; nên Thiên-Chúa muốn ở cùng loài người để giúp cho họ quản trị mọi loài
thọ tạo khác, và điều này cũng chính là niềm vui của Ngài (Cn 8:30-31). Vậy
E-đen chính là nơi Chúa hiện diện, và A-dam chính là : đền thờ Chúa. Nói cách
khác nơi nào có Chúa hiện diện, nơi đó là E-den hay còn gọi là địa đàng, còn
gọi là đền thờ Chúa nữa.
Nói đến “ đền thờ” chúng ta cần tra xét thêm sau đây :
Khi chung kết lịch sử loài người “ThànhThánh Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi
Thiên Chúa xuống” chúng ta đọc lời Chúa công bố sau đây :
1 Bấy giờ
tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không
còn nữa. 2 Và tôi thấy Thành Thánh là, sẵn sàng như tân nương trang
điểm để đón tân lang. 3 Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to :
“Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ
là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. 4 Thiên
Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng chẳng còn tang tóc,
kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.”
Thiên sứ giải thích ý nghĩa của Thành Thánh đó là hình bóng
chỉ về dân thánh Chúa như sau :
Kh
21:9-14 9 Bấy giờ, trong số bảy thiên
thần mang bảy chén đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi : “Lại đây,
tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.” 10 Rồi
đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ
cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà
xuống, 11 chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý
tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. 12 Thành có tường
rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa
có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en. 13 Phía đông có ba
cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. 14 Tường
thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con
Chiên.
Cũng vậy, sách Epheso viết về nhà Thiên-Chúa được thiết-lập
bởi : “ 19 Vậy anh em không
còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các
người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, 20 bởi đã
được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là
chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng
ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong
Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi
nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.(Eph 2:19-22). Sách Do-thái (Hebơrơ) cũng
trình bày cho chúng ta về ngôi nhà Thiên-Chúa chính là các tín hữu : “1 Do đó, thưa anh em là những
người trong dân thánh, những người được hưởng chung ơn gọi bởi trời, anh em hãy
ngắm nhìn Đức Giê-su là Sứ Giả, là Thượng Tế, là Trung Gian cho chúng ta tuyên
xưng đức tin. 2 Người trung thành với Đấng đã đặt Người lên chức vụ
đó, cũng như ông Mô-sê đã trung thành khi thi hành chức vụ đối với toàn thể nhà
Thiên Chúa. 3 Như người làm nhà đáng tôn vinh hơn chính ngôi nhà,
thì Đức Giê-su cũng được coi là đáng tôn vinh hơn ông Mô-sê. 4 Quả
thật, nhà nào cũng phải có người làm ra, và Đấng làm ra mọi sự là Thiên Chúa. 5
Ông Mô-sê đã trung thành khi thi hành chức vụ đối với toàn thể nhà Thiên
Chúa, với tư cách là tôi tớ để làm chứng về các điều Thiên Chúa sẽ phán truyền.
6 Còn Đức Ki-tô thì trung thành với tư cách là người Con đứng đầu
nhà Thiên Chúa. Mà nhà Thiên Chúa là
chính chúng ta, miễn là chúng ta giữ vững đến cùng lòng tin tưởng và thái
độ hiên ngang về niềm hy vọng của chúng ta.(D-t, He 3:1-6)
Kế tiếp sách Khải huyền : “22 Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa,
Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành.” (Kh 21:22) như
vậy : “Thành Giê-ru-sa-lem” chính là biểu-tượng chỉ về nhà Chúa mà nhà Chúa là
chính các tín hữu trung tín, và họ là hội thánh Chúa (Hebrew 3:2-6).
Trong thời cựu-ước sách Sử ký thứ nhì (II Sử 2:12. II Samuen
7:13.) và các sách khác nói về việc xây dựng nhà Chúa tức là thành
Giê-ru-sa-lem bằng gỗ đá, và việc xây dựng thành này chính là hình bóng tượng
trưng cho thành Thánh “Giê-ru-sa-lem thiêng-liêng” sau khi Chúa Giê-su hoàn tất
việc chuộc tội cho nhân loại : 1
Vua Sa-lô-môn khởi công xây Nhà ĐỨC CHÚA tại Giê-ru-sa-lem trên núi
Mô-ri-gia, nơi ĐỨC CHÚA đã hiện ra với phụ vương Đa-vít. Đó là nơi vua Đa-vít
đã chuẩn bị, trước kia là sân lúa của ông Oóc-nan người Giơ-vút. (II Sử 3:1)
Thời tân-ước Chúa Giê-su cũng xa gần nói
về đền thờ ở thành Giê-ru-sa-lem gỗ đá là hình bóng chỉ chính đền thờ Ngài theo
nghĩa thuộc linh như sau :
Đức Giê-su tẩy uế Đền Thờ
13 Gần đến
lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người
thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi
đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên
cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung
ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu
: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn
bán.” 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh :
Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. 18 Người
Do-thái hỏi Đức Giê-su : “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông
có quyền làm như thế ?” 19 Đức Giê-su đáp : “Các ông cứ phá huỷ Đền
Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” 20 Người Do-thái nói
: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày
ông xây lại được sao ?” 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây
là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các
môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã
nói. (Gioan 2:13-22)
Như vậy, đền thờ ở thành Giê-ru-sa-lem gỗ đá xưa do Sa-lô-môn
xây dựng chính là hình bóng chỉ về đền thờ của thành Thánh Giê-ru-sa-lem thiêng
liêng hôm nay như các trích đoạn kinh thánh trên mô tả. Thành Thánh
Giê-ru-sa-lem xưa và nay cũng mang cùng một ý nghĩa là nhà Chúa; mà nhà Chúa là
hội thánh, là các tín hữu trung tín, là thân thể tinh tuyền của Người (Dt, He
3:1-6. Khải huyền 21:9-14). Thành Thánh Giê-ru-sa-lem là nhà Ngài mà nhà Ngài
là các tín hữu trung tín; trong nhà Ngài thì chính Chúa Cha, Chúa con đều là đền thờ. (Kh 21:22. Gioan 2:13-22)
Kết luận về E-den
: Ngoài ý nghĩa cụ thể trên đất là nơi chốn dành cho A-dam cư ngụ để sinh sống,
phát triển theo đường lối Chúa ấn định cho ông, và con cháu ông; thì, E-den
cũng mang một ý nghĩa khác nữa, đó chính là Eden trong lòng Adam – và chính là
nơi có Thần-Chúa ngự trị. Kinh thánh cho biết một nguyên tắc, và là tín điều
như sau : nơi đâu có Chúa hiện diện nơi đó là đền thờ Ngài, vì Ngài chính là
đền thờ (Gioan 2:19. Kh 21:22). Như vậy, khi A-dam chưa phạm tội bất tuân; ông
là con của Thiên-Chúa, trong ông có Thiên-Chúa ngự trị. Eden chính là biểu
tượng cho điều đó.
Eden thuộc thể chính là nơi Adam cư ngụ. Eden thuộc linh
chính là tấm lòng Adam nơi có Chúa hiện diện và là đền thờ Ngài. Chính vì vậy, ngôn
ngữ kinh thánh trình bày về Eden thuộc linh như sau : “8 Rồi ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về
phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra.” (St 2:8.) sách
ngôn sứ I-sai-a, trình bày lại ý
nghĩa của Eden trong lòng như sau : “21 Dân của ngươi gồm toàn những người công
chính, chúng sẽ được đất nước làm sở hữu đến muôn đời. Chúng sẽ là mầm non
trong vườn cây của Ta, là công trình
do tay Ta thực hiện để làm cho Ta được hiển vinh.” (I-sai-a 60:21.
Tv,
Thi 72:19 16 Mong cho xứ sở đầy dư gạo thóc, đỉnh non cao sóng lúa rì rào, trổ
bông vàng đẹp tựa núi Li-băng, thâu lượm được nhiều như cỏ dại.17 Danh
thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời. Ước gì mọi
sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành, và muôn dân thiên
hạ ngợi khen Người có phúc 18 Chúc tụng ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa
Ít-ra-en, chỉ có Ngài làm nên những công trình kỳ diệu. 19 Đáng
ngợi khen danh vinh hiển Ngài đến đời đời !
Nguyện khắp trái đất được đầy sự vinh hiển của Ngài ! A-men ! A-men !
Nói về con
sông chảy ra từ Eden.
Khi
lịch sử của loài người kết thúc kinh thánh viết như sau :
“1 Rồi thiên
thần chỉ cho tôi thấy một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê,
chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. 2 Ở giữa quảng
trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần,
mỗi tháng một lần ; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân. 3 Sẽ
không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt
trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. 4 Họ sẽ được
nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. 5 Sẽ
không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn
đời.”(Kh 22:1-5)
Đối chiếu với sách tiên tri E-xe-chi-en :
1 Người ấy
dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này : có nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa
Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía đông. Nước từ
phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ. 2 Người ấy
đưa tôi ra theo lối cổng bắc và dẫn tôi đi vòng quanh theo lối bên ngoài, đến
cổng ngoài quay mặt về phía đông, và này : nước từ phía bên phải chảy ra. 3
Người ấy đi ra phía đông, tay cầm dây đo, đo năm trăm thước rồi dẫn tôi
đi qua nước : nước ngập đến mắt cá chân. 4 Người ấy đo năm trăm
thước nữa rồi dẫn tôi đi qua nước : nước ngập đến đầu gối. Người ấy lại đo năm
trăm thước nữa rồi dẫn tôi đi qua nước : nước ngập đến ngang lưng. 5 Người
ấy còn đo năm trăm thước nữa : đó là một con sông, tôi không thể đi qua được vì
nước đã dâng cao, khiến không thể đi qua mà chỉ bơi mới được thôi. 6 Người
ấy bảo tôi : “Ngươi có thấy không, hỡi con người ?” Rồi người ấy dẫn tôi trở
lại bờ sông. 7 Khi tôi trở lại, thì này : có rất nhiều cây cối ở hai
bên bờ sông. 8 Người ấy bảo tôi : “Nước này chảy về miền đất phía
đông, xuống vùng A-ra-ba, rồi đổ ra biển Chết và làm cho nước biển hoá lành. 9
Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất
nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành ; sông này chảy đến đâu,
thì ở đó có sự sống. 10 Sẽ có nhiều ngư phủ sinh sống ở trên bờ. Từ
Ên Ghe-đi cho tới Ên Éc-la-gim sẽ toàn là bãi phơi lưới. Cá ở đây cũng nhiều và
đủ loại như cá ở Biển Lớn. 11 Nhưng đầm lầy của nó sẽ không hoá ra
lành mà chỉ dùng để lấy muối. 12 Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi
giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết : mỗi tháng các
cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương
thực còn lá để làm thuốc.”(Exechien 47:1-12)
Như vậy : E-den và con sông chảy ra từ đó, cũng chính là con
sông chảy ra từ ngai Đức Chúa Trời và Chiên Con, vì ngai Đức Chúa Trời và Chiên
Con cũng là đền thờ của thành Giê-ru-sa-lem thiêng liêng.
Trở về sách Sáng-thế, mục đích của Thiên-Chúa : là loài người
được sống đời đời trong E-den có nghĩa là họ sẽ được sống đời đời bên Chúa. Thân
thể họ là ngai Chúa ngự, là đền thờ của Ngài; vì Ngài chính là trung tâm của
mọi sự thờ phượng – và vì chính Ngài là đền thờ - chính Ngài là bàn thờ. Như
vậy, nơi nào có Chúa hiện diện, nơi đó trở nên đền thờ, bàn thờ của Ngài; và cũng
từ nơi Ngài - nơi bàn thờ Ngài có sông nước sự sống chảy ra như sách Khải huyền
và sách ngôn-sứ (tiên-tri) Exechien mô tả. Sông nước sự sống đó sẽ chảy khắp
bốn phương tượng trưng cho khắp đất (Kh
7); vì khắp nơi đều có người ở, và trong lòng mọi người đều là đền thờ của
Ngài.
Sông nước sự sống đó chính là thần khí sự sống phát xuất bởi
Thiên Chúa. Tin mừng Gioan (Giăng) và các trích đoạn khác trình bày ý nghĩa
thuộc linh đó như sau : “14 nhưng uống nước ta sẽ cho,
thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng
ra cho đến sự sống đời đời.” (Gioan, Giăng 4:14)
Gioan(Giăng)
7:37 37 - 38 Hôm ấy là ngày bế mạc tuần lễ Lều, và là
ngày long trọng nhất. Đức Giê-su đứng trong Đền Thờ và lớn tiếng nói rằng : “Ai
khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống ! Như Kinh Thánh đã nói : Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước
hằng sống.” 39 Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin
vào Người sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Đức
Giê-su chưa được tôn vinh.
Gie-re-mi 2:13 13 Dân
ta đã làm hai điều ác: Chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự
đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được.
Gie-re-mi 17:13 13
Hỡi Đức Giê-hô-va, là sự trông cậy của Y-sơ-ra-ên, những kẻ nào bỏ
Ngài đều sẽ bị xấu hổ! Những kẻ lìa khỏi ta sẽ bị ghi trên đất, vì họ đã bỏ
suối nước sống, tức là Đức Giê-hô-va.
Xachari 14:8 8 Xảy
ra trong ngày đó, nước sống sẽ ra từ Giê-ru-sa-lem, phân nửa chảy về
biển đông, phân nửa chảy về biển tây, trong mùa hạ và mùa đông đều có.
Gioan(Giăng) 4:10 10 Đức
Chúa Jêsus đáp rằng: Ví bằng ngươi biết sự ban cho của Đức Chúa Trời, và biết
người nói: “Hãy cho ta uống” là ai, thì chắc ngươi sẽ xin người cho uống, và
người sẽ cho ngươi nước sống.
Gioan(Giăng) 4:11 11 Người
đàn bà thưa: Hỡi Chúa, Chúa không có gì mà múc, và giếng thì sâu, vậy bởi đâu
có nước sống ấy?
Kh 7:17 17 Vì
Chiên Con ở giữa ngôi sẽ chăn giữ và đưa chúng đến những suối nước sống;
Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt nơi mắt chúng.
Kính trong Chúa Giê-su
Lê văn Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét