Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

BẢN ÁN DÀNH CHO SA-TAN

Sáng thế 3:14 14 Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn phán cùng rắn rằng : Vì mầy đã làm điều như vậy, mầy sẽ bị rủa sả trong vòng các loài súc vật, các loài thú đồng, mầy sẽ bò bằng bụng và ăn bụi đất[1] trọn cả đời.

“mầy sẽ bò bằng bụng và ăn bụi đất trọn cả đời” - một biểu tượng hình bóng chỉ về sự thất bại mà sa-tan sẽ phải hứng chịu. Trong cựu ước, kinh thánh dùng hình ảnh “những kẻ bại trận phải cúi mọp” để mô tả kẻ thù của Davit khi bị đánh bại. Hình ảnh cúi mọp được mô tả như là : “phải liếm bụi đất”. Chúng ta không thể hiểu về “con rắn” hoàn toàn theo nghĩa đen : “mầy sẽ bò bằng bụng và ăn bụi đất trọn cả đời”; hình ảnh bò bằng bụng và liếm bụi đất của rắn được kinh-thánh dùng làm biểu tượng chỉ về sự thất bại của kẻ thù phải cúi mọp sát xuống đất hết mức có thể; đó cũng là hình ảnh chỉ về sự ô-uế thuộc linh mà sách Le-vi 11:42 nói đến. Các trích đoạn  kinh thánh sau dẫn người yêu mến lời Chúa vào sự hiểu biết như vậy : 
Thi 72:9  9 Dân vùng sa mạc khúm núm quy hàng, tất cả đối phương nhục nhằn cắn cỏ.10 Từ Tác-sít và hải đảo xa xăm, hàng vương giả sẽ về triều cống. Cả những vua Ả-rập, Xơ-va,cũng đều tới tiến dâng lễ vật. 11 Mọi quân vương phủ phục trước bệ rồng, muôn dân nước thảy đều phụng sự.(b/d Công-giáo)
Thi 72:9   9 Những người ở đồng vắng sẽ cúi lạy trước mặt người;
Còn các kẻ thù nghịch người sẽ liếm bụi đất.  (b/d Truyền thống)
Le 11:42   42 Vậy, không nên ăn thịt các loài côn trùng đi bò trên mặt đất, là con nào bò bằng bụng, con nào đi bốn cẳng hay là đi nhiều cẳng, vì chúng nó là một sự gớm ghiếc.
Mi-che (Mikha) 7:16-17   16 Chư dân sẽ nhìn và phải nhuốc nhơ xấu hổ dù chúng rất hùng cường. Chúng sẽ lấy tay bịt miệng, tai chúng sẽ ù đi. 17 Chúng sẽ phải liếm bụi như rắn, như loài bò sát trên mặt đất. Từ trong đồn luỹ, chúng sẽ run rẩy kéo nhau ra mà đến với YA-VE là Thiên Chúa chúng ta.Chúng sẽ kinh hãi khiếp sợ Ngài.
Thi 110:1   1 Của vua Đa-vít. Thánh vịnh.
Sấm ngôn của YA-VE ngỏ cùng Chúa Thượng tôi :“Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị,để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con.”
Esai 49:23   23 Bậc vua chúa sẽ làm dưỡng phụ cho ngươi, hàng công nương sẽ làm nhũ mẫu. Trước mặt ngươi, chúng sẽ sấp mình xuống đất mà bái lạy, sẽ liếm bụi dưới gót chân ngươi.Ngươi sẽ rõ Ta là YA-VE,và ai trông cậy Ta sẽ không phải hổ thẹn bao giờ.
II Samuen 22:37-39  36 Lạy Chúa, Ngài ban ơn cứu độ làm khiên mộc chở che con, săn sóc ân cần giúp con lớn mạnh.37 Đường con đi, Chúa mở rộng thênh thang,chân con bước không bao giờ lảo đảo.38 Con đuổi theo, huỷ diệt quân thù,chỉ trở về khi chúng bị dẹp tan ; 39 con dẹp tan chúng, đánh cho quỵ, không sao dậy nữa, chúng ngã gục, nằm dưới chân con.
Sa-tan sẽ bị thua cuộc vì Đấng lãnh đạo dân Ngài sẽ cứu-chuộc hết thảy những ai trông đợi Ngài trải qua mọi thời đại. Sự lãnh đạo đó sẽ khiến cho dân Ngài chiến thắng được tội lỗi; mà chiến thắng được tội lỗi, đồng nghĩa với việc đạp đầu Sa-tan hay bắt nó phải quỳ mọp dưới chân. Sách Roma  viết về việc dân Chúa dưới sự lãnh đạo của Đấng Cứu-thế sẽ đạp đầu con rắn như sau: 17 Hỡi anh em, tôi khuyên anh em coi chừng những kẻ gây nên bè đảng và làm gương xấu, nghịch cùng sự dạy dỗ mà anh em đã nhận. Phải tránh xa họ đi. 18 Vì những kẻ đó chẳng hầu việc Đấng Christ, Chúa chúng ta, song hầu việc cái bụng họ, và lấy những lời ngọt ngào dua nịnh dỗ dành lòng kẻ thật thà. 19 Sự anh em vâng phục thì ai ai cũng biết rồi, vậy tôi vì anh em vui mừng, mong rằng anh em khôn ngoan về điều lành, và thanh sạch đối với điều dữ. 20 Đức Chúa Trời bình an sẽ kíp giày đạp quỉ Sa-tan dưới chân anh em. Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Jêsus chúng ta ở cùng anh em!” (Roma 16:17-20)
Sau cùng lịch sử cứu-độ, sự thua cuộc của Sa-tan được sách  Epheso 1:22-23  viết: “22 Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm đầu Hội thánh, 23 Hội thánh là thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài”; và sách He-bơ-rơ (Do thái) đoạn (chương) 10 câu 11cho đến 13 kết thúc việc kẻ chống đối đường lối Chúa phải chấp nhận sự thua cuộc bằng hình ảnh sau : “11 Phàm thầy tế lễ mỗi ngày đứng hầu việc và năng dâng của lễ đồng một thức, là của lễ không bao giờ cất tội lỗi được, 12 còn như Đấng nầy, đã vì tội lỗi dâng chỉ một của lễ, rồi ngồi đời đời bên hữu Đức Chúa Trời, 13 từ rày về sau đương đợi những kẻ thù nghịch Ngài bị để làm bệ dưới chân Ngài vậy.”

Kính
Lê văn Bình






[1] Đối chiếu với St 1:30 để có kết luận sáng suốt về ẩm thực của “rắn” : “ăn bụi đất trọn cả đời”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét